RSS

2/28/2010

หอศิลป์กรุงเทพฯ

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ
     ดูเรื่องดอกไม้ดินมาหลายตอนแล้ว  วันนี้ขอพาออกมาสู่โลกภายนอกบ้าง  แน่นอน..ต้องมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ  วันนี้จะพาไปที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร  (Bangkok Art and Culture Centre) หรือ หอศิลป์กรุงเทพฯ เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะ อยู่กลางใจเมืองเลยล่ะ  ไปมาสะดวกมาก ทั้งรถประจำทาง และโดยเฉพาะรถไฟฟ้าสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ มีทางเชื่อมต่อเข้าอาคารได้เลย  ก็คืออยู่สี่แยกปทุมวัน หัวมุมถนนพระรามที่ 1 และถนนพญาไทตรงข้ามมาบุญครอง และ สยามดิสคัฟเวอรี่  หรือที่เห็นมีรูปหุ่นตัวโตๆ สีขาว อยู่ด้านหน้าอาคารนั่นแหละค่ะ

     หอศิลป์กรุงเทพฯ  ตัวอาคารสูง 9 ชั้น (บวกอีก 2 ชั้นใต้ดิน) โดยในตัวอาคารออกแบบเป็นทรงกระบอก ซึ่งสามารถเชื่อมต่อระหว่างอาคารได้ด้วยทางเดินวน เป็นแนวเอียงขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้คนที่เข้ามาชมผลงาน สามารถชมได้ต่อเนื่องในแต่ละชั้น นอกจากนี้ตัวอาคารยังออกแบบมาให้สามารถรับแสงสว่างจากภายนอกได้ โดยที่แสงไม่แรงพอจะที่เข้ามาถึงขนาดทำลายผลงานศิลปะที่แสดงอยู่ข้างในได้ นอกจากห้องนิทรรศการที่มีอยู่หลายส่วนแล้ว ภายในยังมีส่วนที่เป็นห้องสมุดประชาชน ห้องปฏิบัติการศิลปะ ห้องอเนกประสงค์ 300 ที่นั่ง ร้านค้า รวมไปถึงโรงภาพยนตร์-โรงละครขนาด 222 ที่นั่ง

   ขอเล่าที่มาของหอศิลป์ให้เพื่อนๆ ทราบย่อๆ นะคะ.. โครงการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เริ่มต้นตั้งแต่ปี
พ.ศ. 2537 โดยกลุ่มศิลปินร่วมสมัยแห่งประเทศไทยนับพันคนได้จัดแสดงผลงานที่ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยหวังให้สังคมเห็นว่า มีศิลปินมากพอที่ควรจะมี หอศิลป์ มาเป็นพื้นที่รองรับในการแสดงออกผลงาน และเก็บรักษาผลงานในอดีตและประวัติศาสตร์ เป็นที่รวมกลุ่มศิลปิน เพื่อพบปะ แลกเปลี่ยนความคิด แนวการทำงาน ผลก็คือการผลักดันให้เกิดการพัฒนาของวงศิลปะในบ้านเมืองนี้ 
 

    กำหนดการเดิม หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จะสร้างเสร็จช่วงปลายปี 2549 แต่การก่อสร้างได้ล่าช้าออกไปจากเดิม แล้วเสร็จเปิดใช้งานเมื่อ พ.ศ. 2551 ค่ะ

ภาพตัวอย่างฝีมือของเด็กๆ.. โปรดติดตามต่อไปนะคะ