RSS

2/09/2010

ดอกไม้เมืองหนาว สวนทิวลิปนนท์ (8)

     สวัสดีอีกครั้งค่ะ  เพื่อนๆ ได้ชมดอกไม้เมืองหนาวไปหลายชนิด หลายสี ไม่ซ้ำกันเลย  แต่ที่สวนทิวลิปนนท์ยังมีให้ชมอีกมากค่ะ  ตามมาเลยค่ะ

นาร์ซิสซัส (Narcissus)  
     เป็นไม้หัวขนาดเล็ก  มีถิ่นกำเนิดในยุโรป อัฟริกาเหนือ และเอเชีย (เช่น จีน)  Narcissus เป็นคำภาษากรีก ชื่อที่เรียกทั่วไปคือ แดฟโฟดิล (Daffodil) หรือบางพันธุ์สีขาว อาจรู้จักกันในนาม Paperwhites  นาร์ซิสซัส หรือ แดฟโฟดิล มีใบเรียวยาว สีเขียว  กลีบดอกชั้นใน 3 กลีบ และชั้นนอก 3 กลีบ ตรงกลางเป็นรูปถ้วย หรือมงกุฎ ดอกมีสีขาว และเหลือง

 
 

Narcissus มีความหมายถึง การเกิดใหม่ หรือการเริ่มต้นใหม่  เป็นดอกไม้ประจำชาติของ Wales แต่เป็นดอกไม้ที่ชาวเยอรมันชอบและนิยมมากที่สุด  ในจีนก็ถือว่า
แดฟโฟดิลสีเหลืองเป็นดอกไม้นำโชคชนิดหนึ่ง


 








 อะมารีลีส (Amaryllis)
เป็นไม้หัวใหญ่ขนาด 6-10 ซม. มีใบหนาและสั้น  แต่ลำต้นสูง 30-60 ซม. บางแห่งก็เรียก Naked Lily มีกลีบดอกบน 3 และกลีบล่าง 3 กลีบ เกสรยื่นเหยียดออกมายาว  มีกลิ่นหอม แต่ละก้านดอกหรือลำต้น จะค่อยทะยอยออกดอก ได้ถึงสี่ดอก  ดังนั้นที่บ้านเราจึงนิยมเรียกว่า ว่านสี่ทิศ  เพราะดอกออกมาทั้งสี่ทิศนั่นเอง มีหลายสี เช่นแดงสด ส้ม ขาวอมชมพู ฯลฯ 
อะมารีลิส นอกจากพันธุ์กลีบเดี่ยวแล้ว ยังมีกลีบซ้อนอีกด้วยค่ะ

     เพื่อนๆ คงได้ชมดอกไม้เมืองหนาวที่อยู่ในโรงเรือนทิวลิปจุใจแล้วไหมคะ  ถ้ายังไม่พอ  เดี๋ยวเราเดินออกจากโรงเรือน ไปสัมผัสกับดอกไม้ในสวนด้านนอกกันต่อ  ยังมีธรรมชาติที่งามๆ รออยู่ค่ะ

No comments:

Post a Comment