RSS

2/20/2010

ชวนชม ดอกไม้ดินบอนไซ (2) - Handmade Desert Rose (2)

ชวนชมดอกไม้ดินแสนสวย

Handmade desert rose
     เห็นฝืมดอกไม้ประดิษฐ์ชวนชมของคนไทยแล้วน่าชื่นชมไหมคะ มีรายละเอียดมากมายเลียนแบบธรรมชาติได้อย่างงดงาม ทั้งการลงสี ไส้เกสรที่ติดละอองเกสร ปลายกลีบพริ้วไหวอ่อนช้อย ดอกตูมหรือบานก็มีกลีบเลี้ยง ใบด้านนอกสีเขียวและด้านในสีขาวนวล ให้เหมือนใบจริง เกือบจะลืมบอกว่า ดอกที่เห็นทั้งหมดไม่ได้ใช้พิมพ์ตัดนะคะ แต่เรามีเทคนิคในการทำที่ต้องใช้ฝีมือและความชำนาญพอสมควร จึงจะได้ดอกที่มีความสวยงามได้สัดส่วนเหมือนของจริง อยากทราบแล้วใช่ไหมคะว่าทำอย่างไร  มาอ่านต่อกันเลยค่ะ
     เทคนิคการทำดอกชวนชมโดยไม่ใช้พิมพ์ตัด กล่าวคือ เราใช้การปั้นดินเป็นรูปหยดน้ำ แล้วใช้กรรไกรตัดปลายหยดน้ำเป็น 5 ส่วนเท่าๆ กัน หลังจากนั้นใช้ไม้คลึงแบะส่วนที่ตัดให้ออกจากกันทีละอันกลีบ แล้วขยายกลีบออกมาทีละน้อย โดยเริ่มจากตรงกลางของแต่ละกลีบก่อน หลังจากนั้นลงน้ำหนักมือขณะคลึง หมุนไม้ไปตามทิศทางที่ต้องการก็จะทำให้ได้รูปดอกตามลักษณะที่ต้องการ 









     เทคนิคการปั้นแบบนี้ยังสามารถนำไปใช้ได้กับดอกไม้อีกหลายชนิดทั้งขนาดเล็กและใหญ่ เช่น มะลิลา ยิปโซ กุหลาบหิน ปีป กล้วยไม้รองเท้านารี หม้อข้าวหม้อแกงลิง ฯลฯ   ทั้งนี้ถ้าจะทำได้สวยก็ต้องใช้เวลาฝึกฝนพอสมควร เร็วหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับฝีมือของแต่ละคนค่ะ  กลีบดอกจึงจะมีขนาดเท่าๆกัน และพริ้วไหวดุจธรรมชาติ
Clay bonsai - Desert rose
Handmade clay desert rose
    หวังว่าดอกไม้ดินชวนชมบอนไซนี้  คงถูกใจไม่มากก็น้อยนะคะ   หากเพื่อนๆ มีความคิดเห็นอย่างไร กับงานที่นำเสนอ เขียนติ-ชม แนะนำกันเข้ามาได้ที่ distar10@live.com
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม และราตรีสวัสดิ์ค่ะ

All texts and images are copyrighted, with all rights reserved.
ข้อความและรูปภาพทั้งหมด มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้คัดลอกส่วนใดในเว็ปบล็อกนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ