RSS

2/09/2010

ทิวลิปเซ็กซี่ สวนทิวลิปนนท์ (6)

ทิวลิปในโรงเรือน
โรงเรือนขนาด 350 ตารางเมตร  ภายในเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ทิวลิปและไม้เมืองหนาวอื่น รวมกว่าแสนต้น












 อีกด้านหนึ่ง จะเป็นส่วนแสดงดอกทิวลิปที่ผลิดอกงดงามหลากสีสัน ทั้งทิวลิปสีแดง เหลือง ส้ม สีแดงปลายดอกขาว พร้อมด้วยดอกไม้เมืองหนาวนานาพันธุ์ อาทิเช่น อะมารีลิส (Amyryllis) สีแดงสด ส้ม ชมพู ฯลฯ ที่เราเรียกกันว่า ว่านสี่ทิศ ไฮยาซินธ์ (Hyacinth)  นาร์ซิสซัส (Narcissus) ไซคลาเมน (Cyclamen) บีโกเนีย (Begonia) มีม้านั่งและตุ๊กตาตัวใหญ่ที่เห็นซ้ายมือ ฉากหลังเป็นสวนกล้วยไม้ กังหันลม และป้ายสวนทิวลิปนนท์ สำหรับถ่ายรูปเป็นที่ระลึก มีบริการรับถ่ายภาพ 150 บาทได้ทั้งครอบครัว เลือกมุมถ่ายได้ตามใจชอบ  แถมทิวลิปให้อีกหนึ่งต้นด้วยค่ะ

                    
สตรอง โกลด์ (Strong Gold)  ดอกสีเหลือทองสดใส กลีบดอกป้านงอนงุ้มออก มองคล้ายหางนกหงษ์หยก เป็นดอกไม้สายพันธุ์ Triumph ที่ดูแลรักษาง่ายที่สุดในตระกูลทิวลิปส์สีเหลืองทั้งหมด

    งดใช้แฟลชในการถ่ายภาพภายในโรงเรือนทิวลิป  เพื่อนๆ ทราบไหมคะ เพราะอะไร ผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้ว่า ทิวลิปเป็นต้นไม้ที่ไวกับแสงแฟลช ถ้าเจอแสงแฟลชบ่อยๆ มันจะคล้ายกับธรรมชาติเตือนทิวลิปถึงการเปลี่ยนฤดูกาล ฟ้าแลปแล้ว ฝนก็จะตก แล้วก็ต้องทิ้งดอกในที่สุด ดังนั้นถ้าโดนแสงแฟลชบ่อยๆ ดอกทิวลิปก็จะเหี่ยวเฉาและตายไป เพราะฉะนั้นจึงงดการใช้แฟลชในการถ่ายภาพ เพื่อทิวลิปจะได้อยู่ให้เราชมได้นานๆ

    ผู้เข้าชมไม่ว่าจะเป็น หญิง ชาย เด็ก ผู้ใหญ่ คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย และหลานๆ ล้วนมีสีหน้าตื่นเต้น สดชื่นแจ่มใส คำอุทานที่บ่งถึงความมหัศจรรย์และดีใจ เสียงลั่นชัตเตอร์กันตลอดเวลาหน้าสวนทิวลิปพันๆ ดอก แม้จะไม่สามารถเปรียบเทียบปริมาณได้กับสวนทิวลิปขนาดใหญ่ต้นแบบ ในเนเธอร์แลนด์ แต่เชื่อได้ว่าทุกคนที่มาในวันนั้นตื่นเต้นและมีความสุขอย่างแน่นอน

ฟูรานด์ (Furand) เป็นทิวลิปตระกูล Liliaceae ดอกสีแดงม่วง ขลิบด้วยสีขาวสะอาด ริมดอกหยิกเล็กน้อยรับกับกลีบดอกหนานุ่มนวล ก้านดอกสีเขียวแกมเหลือง ใบแหลมเรียวแข็งแรง

แอด เรม (Ad Rem) ดอกสีส้มสดอมแดงคาดด้วยขอบสีเหลืองทองบางๆ กลางกลีบดอกมีสันสีเลือดหมูเข้มดูแล้วเซ็กซี่ดั่งหญิงงามที่ชายทั้งหลายต่างหมายปอง ชาวดัชเองได้จัดอันดับให้ดอก Ad Rem นี้อยู่อันดับสูง 1 ใน 10 สุดยอดดอกไม้สวยงาม
อิล ดี ฟรองซ (Ile de France) คือดอกทิวลิปที่สีแดงสดที่สุดในจำนวนทิวลิปพันธุ์สีแดงทั้งหมด สามารถต้านกระแสลมฤดูใบไม้ผลิได้ดี จึงมักถูกเลือกให้เป็นอันดับต้นๆของไม้สนามที่นิยมปลูกกันมากที่สุดในฤดู ใบไม้ผลิ

กาโวต้า (Gavota) อยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ Triumph ดอกสีแดงขลิบด้วยเหลือง ปลายกลีบดอกแหลม สลับด้วยขอบริมดอกหยิกย้วย ใจแกนกลางสีเขียวอมเหลือง จึงทำให้ดอกสายพันธุ์นี้มีความ Sexy เป็นอย่างมาก
บลูเมกซ์ (Blue Mex) ดอกมีหลายเฉดสีในตัวเอง เป็นสายพันธุ์ Parrot ที่กลีบดอกทั้งกลีบหยิกย้วยคล้ายปีกนกแก้วมาคอร์ ก้านดอกสีเขียวอ่อน ใบยาวไม่เรียวมาก ปลายป้านนิดๆ ดูแล้ว Sexy ไม่น้อยเลยทีเดียว

     เพื่อนๆ เห็นดอกทิวลิปในหน้านี้แล้ว ชอบสีไหน แบบไหน กันบ้างคะ และเพื่อน ๆ ทราบไหมคะว่า ดอกทิวลิปใดได้รับการโหวตจากสมาคมผู้รักดอกทิวลิปโลก (World Tulip lovers Association) ว่าเป็น 1 ใน 20 ของดอกไม้ที่ sexy ที่สุดในโลก มาเฉลยกันคราวหน้าค่ะ   และโปรดติดตาม ดอกไม้เมืองหนาวอื่นๆ  ตอนหน้านะคะ

No comments:

Post a Comment