RSS

2/25/2010

เรื่องน่ารู้ของกล้วยไม้

ตอนที่แล้ว  เราพูดถึงเรื่องน่ารู้ของกล้วยไม้แคทลียา และหวาย ไปแล้ว  เรามาต่อกันเลยนะคะ

ฟาแลนนอฟซิส (Phalaennopsis)

     ฟาแลนนอฟซิส  มีแหล่งกำเนิดอยู่ในทวีปเอเชียเขตร้อน เช่นในหมู่เกาะบอร์เนียว ฟิลิปปินส์ ไทยและประเทศใกล้เคียง รวมทั้งไต้หวัน คนแต่ก่อนมักเรียกชื่อพื้นบ้านว่า มอธออร์คิด (Moth Orchid) เพราะเมื่อตอนแรกๆ ที่ค้นพบกล้วยไม้ชนิดนี้  เห็นตอนใกล้ค่ำจะคล้ายผีเสื้อกลางคืนเกาะกันเป็นกลุ่มอยู่กับต้นไม้

แวนดา (Vanda)

     แวนดา มีแหล่งกำเนิดในทวีปเอเชีย โดยเฉพาะเขตร้อน ซึ่งมีแสงแดดตลอดและมีความชุ่มชื้นพอเพียง ประเทศไทยเป็นแหล่งกำเนิดของกล้วยไม้แวนดาใบแบน หนึ่งในนั้นคือ แวนดา เซอรูเลีย (Vanda Coerulea) ซึ่งเราเรียกกันว่า ฟ้ามุ่ย เนื่องจากมีสีฟ้าอมม่วง นับเป็นสีที่หายากและเป็นที่นิยมกันมาก

ซิมบิเดียม (Cymbidium)

     ซิมบิเดียมมีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปเอเชีย ซิมบิเดียมมีบทบาทสัมพันธ์อยู่ในวิถีชีวิตคนจีนมาตั้งแต่อดีต (อาจก่อนที่ฝรั่งจะรู้จักเสียอีก) มีการพบภาพเขียนกล้วยไม้สกุลนี้ ในเครื่องเคลือบดินเผาโบราณ ภาพเขียนเก่าแก่ในกระดาษสา และตามฝาผนังในพระราชวังโบราณของจีน สำหรับประเทศไทยก็พบซิมบิ
เดียม ในภาคเหนือ ภาคกลางและลงไปถึงภาคใต้

ช้าง (Rhyncostylis)
   
     สกุลช้าง เป็นกล้วยไม้พื้นบ้านที่มีเกียรติประวัติเป็นที่เชิดหน้าชูตา และมีบทบาทสำคัญในยุคเริ่มแรกของการพัฒนาวงการกล้วยไม้ไทย ซึ่งก้าวขึ้นสู่ระดับโลกอย่างสำคัญ เป็นกล้วยไม้ทรงต้นเตี้ย มีช่อดอกรูปทรงกระบอกโค้ง ดอกมีกลิ่นหอม  มีทั้งช้างกระ ช้างเผือก ฯลฯ

รองเท้านารี (Paphiopedilum)
   
     รองเท้านารี  มีแหล่งกำเนิดในภูมิภาคเอเชีย ที่เป็นภูเขาสูง อากาศเย็น บนเทือกเขาหิมาลัย รวมทั้งไทยด้วย เช่น บริเวณดอยอินทนนท์ ภูหลวง ภูกระดึง ฯลฯ

ที่มา: กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น และกล้วยไม้รองเท้านารี, ระพี สาคริก

     กล้วยไม้บางพันธุ์ก็หายากและใกล้สูญพันธุ์ จึงอยากเชิญชวนกันให้ช่วยกันอนุรักษ์ด้วยค่ะ ประดิษฐ์เองด้วยมือดีกว่านำออกมาจากป่านะคะ เพื่อนๆ เห็นประโยชน์จากการทำดอกไม้ดินหรือยังคะ  พอเราทำดอกไม้ดิน  เราก็จะเริ่มรู้จักดอกไม้ต่างๆ มากขึ้น เช่น อย่างน้อยๆ ตอนนี้เราก็รู้ว่ากล้วยไม้สกุลอะไร หน้าตาเป็นอย่างไร   แล้วติดตามต่อตอนหน้านะคะ