RSS

2/08/2010

สวนสวย สวนทิวลิปนนท์ (3)

เข้าประตูสวนทิวลิปนนท์
     เมื่อก้าวเข้าประตู จะเห็นกังหันสองอันใบพัดสีแดง กำลังหมุนตามลม อันเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของเนเธอร์แลนด์ วัวสองตัวแม่ลูกสีขาวคาดลายสีดำ และรองเท้าสีเหลืองใหญ่มากสำหรับนั่งหรือเข้าไปยืนข้างในถ่ายรูปได้


 









      จากนั้นก็เป็นสวนหย่อม ซึ่งมีภูมิทัศน์และการออกแบบได้อย่างสวยงามลงตัว  โดยฝีมือการจัดสวนในระดับปรมาจารย์ท่านหนึ่งที่มีชื่อเสียงในวงการ สวนหย่อมประกอบรูปปั้นกวาง ยีราฟ ให้เด็กๆ
 ได้ชมและถ่ายรูปกัน พันธุ์ไม้และดอกไม้หลากหลายชนิด เช่น ปาล์ม หนวดปลาหมึก ลีลาวดี โมก ชบา กุหลาบหนู แอสเตอร์ดาวเงิน ฯลฯ


     สวนน้ำพุพร้อมดอกทิวลิปใหญ่อยู่ตรงกลาง สวนน้ำพุขนาดย่อม เก้าอี้สีขาวให้นั่งพักหรือนั่งถ่ายรูปได้โดยมีฉากหลังเป็นป้ายสวนทิวลิปนนท์เอาไว้อวดเพื่อนฝูง ว่าเราไปเที่ยวมาแล้ว...

 









     แม้สวนทิวลิปนนท์  จะเพิ่งเปิดให้เข้าชมเป็นครั้งแรกเมื่อกุมภาพันธ์ 2552 ด้วยบริเวณเนื้อที่ 2 ไร่ แต่ก็ได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างมากมาย กว่า 75,000 คน ทางสวนฯ มีโครงการที่จะขยับขยายในอนาคต  สิ่งที่ชมเชยอย่างหนึ่งนอกเหนือจากความพยายามในการเพาะพันธุ์ดอกไม้เมืองหนาวในเขตร้อนอย่างบ้านเราแล้ว คือ บริเวณโดยรอบยังได้รับการออกแบบให้รถเข็น (wheelchair) สามารถเคลื่อนไปได้ทุกที่ แม้กระทั่งในโรงเรือนเพาะกล้า ซึ่งนับว่าอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ หรือกับผู้ที่จำเป็นต้องใช้รถเข็น ให้ได้มีโอกาสสัมผัสกับความงามของทิวลิปและไม้เมืองหนาวต่าง ๆ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปไกลๆ  รอยยิ้มของผู้เข้าชมเหล่านั้นสร้างกำลังใจให้กับทีมงานอย่างยิ่ง










     สวนทิวลิปนนท์  มีทางเดินที่แม้แต่รถเข็นก็สามารถใช้ได้ (access for wheelchair)  คุณลูก คุณหลาน สามารถนำคุณตา คุณยาย หรือผู้ที่จำเป็นต้องนั่งรถเข็นเช้ามาชมได้โดยรอบ  รวมทั้งภายในเรือนเพาะทิวลิปด้วยค่ะ

No comments:

Post a Comment