RSS

2/04/2010

ตลาดน้ำยามเย็นอัมพวา (2)

    หลังจากช็อปปิ้ง ซื้อเสื้ออัมพวา ขนม ของที่ระลึก ฯลฯ เสียสตังค์กันพอควรแล้ว  ก็แวะนั่งทานอาหารที่บันไดท่าน้ำ  ได้บรรยากาศวัฒนธรรมการกินแบบชาวพื้นบ้าน  พอทานอาหารกันอิ่มอร่อยแล้ว  เรามาเดินชมตลาดน้ำกันต่อนะค่ะ


   จุดเด่นที่สร้างความแตกต่างให้กับตลาดน้ำอัมพวาให้ไม่เหมือนใครก็คือ  การนั่งเรือไหว้พระ 9 วัด และดูหิ่งห้อยใต้ต้นกำพูในยามค่ำคืน คิดถึงใครหนอ...ทหารหนุ่มผู้มาจากดินแดนอาทิตย์อุทัย..โกโบริ กับสาวไทยใจกล้าหาญ อังศุมาลิน  ในนิยายรักอมตะของทมยันตี คู่กรรม   สรุปว่า ค่าเรือคนละ 60 บาท หรือจะเหมาจ่ายทั้งลำก็ได้   จุ๊..จุ๊,, แต่ถ้าเดินลึกเข้าไปถึงด้านในริมแม่น้ำราคาก็จะย่อยเยากว่านี้ สักคนละ 50 บาท นอกจากนี้มีบริการโฮมสเตย์มากมายให้กับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศด้วยค่ะ


     เว็ปบล็อกนี้เกียวกับดอกไม้ดิน  การประดิษฐ์ดอกไม้ด้วยดินญี่ปุ่น แล้วยังมีอะไรอีกหนาที่เกี่ยวข้องกับดอกไม้  อ้อ..ก็อาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากดอกไม้  หวานซะไม่มีดี...

     ที่ตลาดน้ำแห่งนี้  ขายน้ำพันช์ดอกดาหลา น้ำจากดอกเข็ม  หน้าตาเป็นอย่างภาพด้านล่าง รสชาดโอเคเลยล่ะ  ลองชิมดูนะคะ


ทำขนมเรไร อันนี้ชอบดู (และชอบทาน) มากค่ะ  คนขายก็สะอาดใส่ถุงมือในการทำ


นำแป้งใส่แม่พิมพ์ไม้ให้เต็มพอดี  แล้วประกบไม้อีกด้านลงไป  แป้งก็จะไหลเป็นเส้นออกมาจากพิมพ์  คล้ายกับอะไรหนอ..ติ๊กต๊อก.. ติ๊กต็อก...  ก็คล้ายกับการบีบเส้นผมของตุ๊กตาดินไงล่ะ


พอบีบได้เป็นเส้นที่มีหลากหลายสีแล้ว  ก็ตักขึ้นวางพักไว้  เตรียมใส่ลังถึงนึ่งต่อไป  พอสุกก็ราดด้วยหัวกะทิ โรยหน้าด้วยมะพร้าวทึนทึกขูดเป็นเส้นยาวหยาบๆ ตามด้วยน้าตาลทรายผสมกับงาขาวคั่วพอหอมและอย่าลืมเหยาะเกลือแกงสักหยิบมือน้อยๆ   อร่อยมากๆ เลยค่ะ 


ขนมตาลใส่กรวยกำลังนึ่งร้อนๆ จ้า  ฉีกรูปแบบเดิมที่เราเคยเห็นแบบใส่กระทงสี่เหลี่ยม กลิ่นหอม น่าทานจังเลย



กล้วยต้มคลุกมะพร้าว  กล้วยเชื่อม  อาหารเพื่อสุขภาพและความงาม ไม้ละ 5 บาทเท่านั้นเองค่ะ


     ฝรั่งกิมจู  ชาวสวนปลูกเอง ขายเอง  ฝรั่งรสชาดเยี่ยม ชิมก่อนซื้อ หวาน กรอบ และที่สำคัญคือใหม่สดจากต้นทุกวัน


สายไหม เพิ่งปั่นเสร็จจากกาละมัง เจ้าหนูน้อยก็ทานเลย ไม่รอช้า...

No comments:

Post a Comment