RSS

2/08/2010

โรงเรือน สวนทิวลิปนนท์ (5)

โรงเรือนทิวลิป



     ด้านหลังของกังหันลมที่เห็นเป็นโรงเรือนทิวลิป มีขนาด 350 ตารางเมตร ภายในโรงเพาะนี้มีการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของไม้เมืองหนาว โดยด้านข้างและหลังคาบางส่วนติดตั้งฉนวนกันความร้อน ด้านบนพลางแสงให้มีแสงอาทิตย์เข้ามาบ้าง

และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการติดตั้งเครื่องทำความเย็นขนาดใหญ่ ควบคุมอุณหภูมิไว้ที่ 5-25 องศาเซลเซียส และเครื่องเซ็นเซอร์ควบคุมความชื้นของอากาศ ที่ 80  แม้ในปีแรกของการทดลองปลูก โดยการนำเข้าหัวพันธุ์ทิวลิป 70,000 หัวจากเนเธอร์แลนด์
บางสายพันธุ์เช่น ทิวลิปสีเหลือง ประสบผลสำเร็จเพียง 15% เท่านั้น แต่ในปีนี้เป็นสิ่งที่น่ายินดีคือ ทิวลิปสีเหลืองสามารถเจริญเติบโตและประสบความสำเร็จถึง 85% นับว่าดีเกินคาด




การเพาะกล้า
    ภายในโรงเรือน ส่วนที่ติดกับประตูทางเข้า เราสามารถเห็นการเพาะพันธุ์ทิวลิป (Tulip) อะแมริลิส (Amaryllis) ไฮยาซินธ์ (Hyacinth) นาซิสซัส (Nacissus) หรือทางอเมริกาเรียกว่า แดฟโฟดิล (Daffodil) ฯลฯ


 








  










แสดงการเจริญเติบตั้งแต่เพิ่งงอกออกจากหัว (Bulp) ต้นเล็กๆ ค่อยๆโตขึ้นมีดอกตูม จนบานแรกแย้มให้ผู้คนได้ยลความงดงาม ทำให้เราหรือเด็กๆ เห็นการเติบโตของต้นไม้ว่ามีการปลูกอย่างไร ต้นไม้เติบโตอย่างไร ใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะมีดอกสวยๆ ให้ชมกัน


แดฟโฟดิล 
 

No comments:

Post a Comment