RSS

1/07/2010

ดอกไม้ดินติดเสื้อ, บูเกต์

     ดอกไม้ดินญี่ปุ่น  นอกจากจะประดิษฐ์เป็นช่อใส่แจกัน หรือมีทั้งดอกและต้นจัดแต่งในกระถางแล้ว  ยังสามารถนำมาดัดแปลงจัดเป็นดอกไม้ติดเสื้อ  ช่อบูเกต์สำหรับถือในโอกาสต่างๆ เช่นงานแต่งงาน  งานรับปริญญา งานวันเกิดและงานรื่นเริงต่างๆ  เสร็จจากงานแล้วก็สามารถนำมาใช้ต่ออีกได้  ไม่ต้องทิ้งไปเหมือนดอกไม้สด 

     เพื่อนๆ ทราบไหมคะว่า  ดอกไม้ดินญี่ปุ่นราคาถูกกว่าดอกไม้สดเสียอีก  เป็นไปได้ยังไง...
ราคาของดอกไม้ดินอาจจะดูสูงกว่าดอกไม้สดในวันที่ซื้อ  แต่ถ้าเปรียบเทียบกับอายุการใช้งานแล้ว  ดอกไม้ดินราคาถูกกว่ามากๆ เลยค่ะ  แค่คิดว่าดอกไม้ดินเก็บไว้ใช้ได้แค่ 10 ปีเท่านั้นเอง  (จริงแล้วอายุการใช้งานนานกว่านี้อีกค่ะ การรักษาก็ไม่ยากแค่ไม่โดนแดด โดนฝน มีฝุ่นก็ใช้แปรงขนอ่อน หรือแปรงบลัชออนปัดฝุ่นออก) ดอกไม้สดอย่างเก่งก็เก็บได้ 3-4 วันเท่านั้นเองค่ะ 


ดอกไม้ติดเสื้อจากดินญี่ปุ่น

     เพื่อนสังเกตไหมคะว่า  ในงานพิธีต่างๆ  เช่นงานแต่งงาน  งานเปิดกิจการร้านค้า  งานเปิดบริษัทหรือที่ทำการใหม่ งานเลี้ยงในโอกาสต่างๆ ตามโรงแรม ฯลฯ  จะใช้ดอกไม้ติดเสื้อสำหรับแขก หรือบุคคลสำคัญต่างๆ  เราจะนิยมใช้ดอกไม้ติดเสื้อเป็นจำนวนมาก  ดอกไม้สดติดเสื้อใช้ได้แค่วันเดียว หรือยังไม่ถึงวันก็เหี่ยวเสียแล้ว และต้องทิ้งไป



ดอกลิลลี่สีขาว ประดับด้วยช่อมุกเล็กๆ ดูอ่อนช้อยงดงาม  สามารถใช้ประดับเสื้อได้ในโอกาสต่างๆ


            กล้วยไม้แวนดา ประดับด้วยดอกยิปโซเล็กๆ และใบไม้เรียวเล็ก ทำให้เป็นช่อติดเสื้อที่ดูเก๋ไก๋ไม่เบา

ไอเดียการใช้ดอกไม้ดินญี่ปุ่น

    ถ้าเราลองมาใช้ดอกไม้ประดิษฐ์จากดินญี่ปุ่นที่ทำได้เหมือนของจริง ถ้าไม่บอกก็อาจไม่มีใครทราบ หลังจากเสร็จงานแล้วก็นำไปใช้ต่อได้อีก  จะจัดแต่งวางในจานแก้ว  ขวดแก้ว ถ้วยเคลือบ หรือภาชนะอะไรก็ได้  แล้วใช้วางประดับได้ตามตู้โชว์ โต๊ะรับแขก โต๊ะทำงาน ฯลฯ ตามที่ต้องการ  ก็ดูสวยงาม เป็นเทรนใหม่สำหรับผู้นิยมการตกแต่งบ้านให้ดูมีชีวิตชีวา  หรือจะนำดอกไม้ติดเสื้อสวยเก๋อันนั้นมาดัดแปลงเป็นที่ประดับผม หมวก เข็มขัด กระเป๋าถือ ฯลฯ แล้วแต่จะคิด 

     อีกไอเดียหนึ่งคือใช้แม็กเน็ต หรือแม่เหล็กกลมเล็กๆ (Magnetic) ติดกับดอกไม้ดินด้วยกาว  ก็สามารถนำมาใช้เป็นดอกไม้ประดับที่ตู้เย็น หรือทำต่างหูโดยปั้นเป็นดอกไม้ดินญี่ปุ่นจิ๋วติดกับแป้นต่างหู หรือจะปั้นเป็นต่างหู รูปเบเกอรรีจิ๋วต่างๆ (เค็ก ขนมปัง พาสตรี คุกกี้ ฯลฯ)  ปั้นเป็นตุ๊กตาหรือขนมไทย ขนมฝรั่ง ทำเป็นพวงกุญแจ หรือสายห้อยโทรศัทพ์มือถือ ฯลฯ เห็นไหมคะว่า ดอกไม้ดินญี่ปุ่นใช้ได้อย่างคุ้มค่าเพียงใด หากคุณมีไอเดียปิ้งๆ



No comments:

Post a Comment