RSS

1/30/2010

ชมสวน อุทยาน ร.2

อุทยาน ร.2

     ขอแนะนำความเป็นมาที่น่าสนใจของอุทยานร.2 ให้เพื่อนๆ ได้ทราบดังนี้นะคะ
อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2) เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ของมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อเป็นการสนองพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้พระราชทาน ศิลปวัฒนธรรมอันงดงามไว้ เป็นมรดกแก่ชาติ จนได้รับยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกจาก องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO)


     บริเวณที่ก่อสร้างอุทยานพระบรมราชานุสรณ์นี้ พระราชสมุทรเมธี เจ้าอาวาสวัดอัมพวันเจติยารามเป็นผู้น้อมเกล้าฯ ถวาย มีพื้นที่ประมาณ 11 ไร่ พื้นที่บริเวณนี้มีความสำคัญ เพราะเป็นสถานที่ พระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ 2) โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จพระราชดำเนินมาเปิดป้ายอุทยานเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2522 และเปิดให้ประชาชนเข้าชมภายในอุทยานได้เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2530


 ทางเข้าอุทยาน ร. 2
     จะเข้าทางประตูใหญ่หรือประตูด้านข้างที่ติดกับวัดอัมพวาก็ได้  มีค่าบำรุงเข้าชม ผู้ใหญ่คนละ 20 บาท เด็ก 5 บาทเท่านั้นเองค่ะ  ภายในอุทยาน ร. 2 มีสิ่งที่น่าสนใจได้แก่
 

     พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ลักษณะเป็นอาคารทรงไทย 4 หลัง จัดพิพิธภัณธ์แบบชาติพันธุ์วิทยา แสดงศิลปวัตถุในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ที่จะสะท้อนให้เห็นลักษณะศิลปวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ และการดำรงชีวิตของชาวไทยในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย แต่น่าเสียดาย  เนื่องจากช่วงที่ไป (16 มกราคม 2553) ยังอยู่ในระหว่างการซ่อมบำรุงจึงมิได้อนุญาตให้เข้าชม  เลยไม่มีภาพมาฝาก




     แต่ยังโชคดีที่มีอาคารทรงไทยหลังหนึ่งเปิดให้เข้าชมได้ เป็นโรงละครกลางแจ้ง มีเนินหลดหลั่นสำหรับชมการแสดง ด้านหนึ่งของอาคารมีพระแท่นของล้นเกล้ารัชกาลที่ 2 จัดแสดงพร้อม หุ่นตุ๊กตาในพระราชนิพนธ์ สวยงามมาก (แต่ภายในอาคารงดการถ่ายภาพ)  และยังมีพันธุ์ไม้ต่างๆ เช่น มะพร้าวไฟ ซึ่งเป็นพันธุไม้หายาก ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงปลูกไว้ที่นี่  นอกจากนี้ยังมี ชมพู่ ทองหลางด่าง โมก พวงคราม แก้ว ทิวา (เป็นดอกช่อสีขาวๆ เล็กมาก ซึ่งไม่ค่อยมีใครรู้จักกัน) ชบา บัวขาบ พยับหมอก  ผกากรอง ฯลฯ ดูรูปในหน้าถัดไปนะคะ


โรงละครกลางแจ้ง อุทยาน ร. 2



ทางเข้าโรงละครกลางแจ้ง











สวนพันธุ์ไม้ในวรรณคดีนานาชนิด เพื่อประโยชน์แก่การศึกษาและอนุรักษ์พันธุ์ไม้ มีหุ่นจำลองเรื่องในวรรณคดี สังข์ทอง ไกรทอง


อาศรมศึกษา เป็นที่อ่านหนังสือสำหรับประชาชน และความรู้สมุนไพร-นวดแผนโบราณ


        

     มีกล้วยไม้สวยๆ ทั้งแคทลียา ช้างเผือก (ซึ่งหาได้ยากในปัจจุบัน) แวนดา ฟ้ามุ่ย ฯลฯ จำหน่ายราคาย่อมเยาที่ด้านล่างของอาศรมศึกษาด้วยค่ะ  ดอกไม้สวยๆ เหล่านี้ก็ถ่ายสะสมไว้เป็นแม่แบบในการทำดอกไม้ดินญี่ปุ่น  แต่ต้องถ่ายเก็บไว้ดูและศึกษา  เพื่อคัดเลือกและแกะเป็นแบบต่อไปค่ะ
 
แอบกระซิบว่า  ทางเข้าเล็กๆ ด้านหน้าติดถนน มีของพื้นเมือง ขนม ผลไม้สดๆ จากสวน ราคาไม่แพงเช่น ฝรั่งกิมจู ชมพู่ทับทิม ลูกจากสดๆ แกะจากผล  ถ่ายภาพมาให้ชม เผื่อมีใครไม่รู้จักผลลูกจาก  แล้วก็อีกอย่าง  อย่าลืมชิมเมี่ยงคำเสียบไม้  ไม้ละ 5 บาท อร่อยมากกลมกล่อมทุกรสเลยค่ะ
ตอนต่อไป  จะพาไปชมการทำสวนเกษตรตามแนวพระราชดำริ และดอกไม้สวยๆ ในอุทยาน ร. 2 ค่ะ

No comments:

Post a Comment