RSS

1/24/2010

ตุ๊กตาดินสาวอาหรับและตุ๊กตาเอเชีย - Arabian dolls and Asian dolls

ตุ๊กตาดินสาวอาหรับ (Arabian clay doll)

     เพื่อนๆ ได้ชมตุ๊กตาดินแหม่มสาวชาวตะวันตกซึ่งคิดว่าถูกใจหลายๆ คนนะคะ อย่างน้อยผู้เขียนก็ได้รับโทรศัพท์ทางไกลจากเพื่อนที่อยู่ต่างประเทศ ไกลมากเลยค่ะ คือจาก Florida, USA. เธอและครอบครัวได้เห็น Webblog นี้แล้วบอกว่าชอบดอกไม้และตุ๊กตาดินปั้นมาก  เธอบอกว่า อ่านภาษาไทยไม่ได้ แต่พอเข้าใจเพราะมีโปรแกรมแปลจากไทยเป็นอังกฤษได้ แต่บางประโยคก็แปลกๆ เพี้ยนๆ ตลกดี แต่เธอก็ชอบมาก วันนี้จึงขอนำเสนอตุ๊กตาดินในแถบตะวันออกบ้าง เริ่มจากตะวันออกกลาง มายังตะวันออกไกล (Far East Asia) เลยค่ะ


     จินนี่สาวน้อยมหัศจรรย์ ในนิทานอมตะอันโด่งดังเรื่องหนึ่งของอาหรับ ยามว่างเธอชอบเต้นระบำรำฟ้อนในขวดแก้ว สาวน้อยในชุดแต่งกายแบบอาหรับ  เสื้อสีเทอร์คอยส์เอวลอย  กางเกงทรงหลวมรัดเกือบถึงปลายข้อเท้า สวมหมวกสีเข้าชุดกัน  เครื่องประดับสวยงามทั้งต่างหู ผ้าคาดเอว กำไลข้อเท้า และผ้าที่คล้องมือทั้งสองข้างดูเบาพริ้วราวกับผืนผ้าจริงๆ เลย  ส่วนเท้าสองข้างเขย่งขึ้นเต้นตามเสียงจังหวะเพลง  มีกระเป๋าถืออีกใบหนึ่งวางอยู่ที่พื้น  นับว่าเป็นฝีมืองานปั้นที่งดงามมากๆ อีกชิ้นหนึ่ง  เพื่อนๆ คิดอย่างนั้นไหมคะ

ตุ๊กตาดินสาวญี่ปุ่น  (Japanese clay doll)


     ในสมัยหนึ่ง เกอิชาเป็นสาวที่มีบทบาทสำคัญต่อการวิถีชีวิตของชาวอาทิตย์อุทัยอย่างมาก นอกเหนือจากความสามารถในการขับร้อง ฟ้อนรำ เล่นดนตรีแล้ว ยังมีสติปัญญาเฉียบแหลมอีกด้วย  ตุ๊กตาดินเกอิชาแต่งหน้าด้วยสีขาวสะดุดตา ตาเล็กเรียว ผมทรงโบราณมีเครื่องประดับอันสวยงาม  เธอกำลังร่ายรำในชุดกิโมโนสีชมพูอ่อนตัดด้วยสีกลีบบัว  (เคยได้ยินมาว่าในสมัยก่อนชุดกิโมโนใส่กันถึง 12 ชั้น) ชายแขนเสื้อทั้งสองข้างเพ้นท์เป็นลวดลายดอกไม้น่ารัก  ใครเห็นแล้วก็อดทึ่งในฝีมือการปั้นมิได้

ตุ๊กตาดินสาวเกาหลี (Korean clay doll)


     ตุ๊กตาดินสาวเกาหลีในชุดประจำชาติที่เรียกว่า "ฮันบก" เป็นชุดกระโปรงยาวสีน้ำเงินและสวมทับด้วยเสื้อคลุมโทนสีเข้ากัน แขนยาวถึงข้อมือ ตัวเสื้อไขว้กัน และมีโบว์ผูกที่อกด้านขวา  เรียกว่า "จอโกลี " ทรงผมแบบโบราณถักคล้ายเปียและเกล้าพันกันได้อย่างสวยงาม ผมเกล้านั้นเป็นการประดับยศอย่างหนึ่งของสาวเกาหลี  เพื่อนๆ จำซีรีส์เกาหลีที่โด่งดังทั่วเมืองเรื่องหนึ่งได้ไหมคะ  แดจังกึม  ตอนเธอสาวๆ ยังไว้ผมยาวหวีเรียบร้อย พอได้เลื่อนตำแหน่งเป็น ซัมกุง ก็เปลี่ยนทรงผมเลยค่ะ

ตุ๊กตาดินนางพญาผมขาว (Chinese doll - White hair fairy doll)


เดชนางพญาผมขาว ภาพยนตร์จีนฮิตติดอันดับอีกเรื่องหนึ่ง นอกเหนือจาก มังกรหยก ฤทธิ์มีดสั้น ฯลฯ ตุ๊กตาดินนางพญาผมขาวในชุดสีขาว และจุดเด่นก็คือผมสีขาวที่ยาวสยายลงมาเกือบจรดพื้นซึ่งเป็นสีเดียวกับชุดยาวที่สวมใส่เป็นเงาวาว  ดูทรงพลังและมีอำนาจ  แต่ตุ๊กตาดินชิ้นนี้ก็แฝงไว้ด้วยฝีมือและเห็นถึงความตั้งใจในการปั้น  เป็นตุ๊กตาดินที่มีความสง่างามอีกตัวหนึ่ง

ตุ๊กตาดินสองเทพธิดาจีน (Two Chinese angels dolls)

  
   ตุ๊กตาดินสองเทพธิดาในชุดสีชมพู(แบบจีน)และเขียวเป็นเงางามและมีประกายของกากเพชรเม็ดละเอียด  จุดเด่นอยู่ทรงผมที่เกล้าสูงเป็นช่องดงามประณีตมาก  มีดอกโบตั๋นสีชมพูกลีบบางเบาคล้ายแพรไหมประดับที่ทรงผมพร้อมมุกประดับต่างๆ  เทพธิดาอีกองค์ในชุดสีเขียวประคองแส้สีขาวไว้ในเรียวนิ้วอันงดงาม  ทั้งสองเทพธิดายืนอยู่บนก้อนเมฆอันอ่อนนุ่มมีประกายระยิบระยับเหมือนภาพในฝัน  งานปั้นชุดนี้สวยงามมากไม่แพ้ชุดอื่นๆ

ตุ๊กตาดินชุดคู่วิวาห์ (Bride & Groom Japanese dolls)


     ตุ๊กตาดินชุดคู่วิวาห์  แสดงให้เห็นถึงการแต่งกายของหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่นในสมัยโบราณ   เจ้าสาวสวมชุดแต่งงานกิโมโนสีแดงสลับสีขาว อยู่ด้านใน และสีเหลืองสดใสอยู่ด้านนอก  กิโมโนจะมีลวดลายที่เนื้อผ้าทำให้เป็นชุดที่ดูเด่นงามสง่า  ทรงผมมีเครื่องประดับสวยงาม ขณะที่มือประคองพัดเอาไว้  เช่นเดียวกับชุดของเจ้าบ่าวในชุดสีแดงและขาว คลุมด้วยชุดผ้าไหมสีเข้มมีประกายทองและลวดลายบนผ้าอันงดงาม 

     ในปัจจุบันเราแทบไม่ค่อยเห็นชาวญี่ปุ่นสวมใส่กิโมโนกันเท่าไร  ยกเว้นในงานพิธีสำคัญ เช่น งานแต่งงาน สาวที่บรรลุนิติภาวะ หรือใส่ในงานเทศกาล เช่นไปไหว้พระที่วัดช่วงเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ ฯลฯ

     หวังว่าเพื่อนๆ จะได้อิ่มตา อิ่มใจ ไปกับตุ๊กตาดินปั้นสุดสวยสุดหล่อที่ได้นำเสนอไป  ไม่มากก็น้อย  มีเวลาก็เขียนแสดงความติดเห็นเข้ามาได้นะคะ  ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ  ราตรีสว้สดิ์ค่ะ

อ่านย้อนหลัง (Previous), อ่านถัดไป (Cont.)

All texts and images are copyrighted, with all rights reserved.
ข้อความและรูปภาพทั้งหมด มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้คัดลอกส่วนใดในเว็ปบล็อกนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ

No comments:

Post a Comment