RSS

1/29/2010

เที่ยวอัมพวา วัดจุฬามณี

     วันนี้ขอพาเพื่อนๆ ออกนอกสถานที่อีกครั้ง เราจะเดินทางไปชมสวนอุทยานร.2 หรือมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย อยู่ที่อำเภออัมพวา สมุทรสงครามนั่นเอง



อาหารมื้อเที่ยง
     เดินทางออกจากกรุงเทพฯ ด้วยรถยนต์ส่วนตัวกับอีกสามสาวแสนสวย (สวยจริงๆ ค่ะ) ขับไปทางถนนธนบุรีปากท่อใช้เวลาประมาณชั่วโมงเศษก็ถึงอัมพวา จอดรถทานอาหารมื้อเที่ยงกันก่อน ที่ร้านอาหารติดริมแม่น้ำแม่กลอง ตามคำแนะนำของคนท้องถิ่น
อาหารก็มีหน้าตาดังรูปที่เห็น มีส้มตำปูม้า(สั่งเบิ้ลอีกจาน รวมเป็นสอง) หอยหลอดผัดฉ่า ทอดมันปลากราย ปลาทูต้มมะดัน(ไม่มีรูป เพราะอาหารอร่อยจนไม่มีใครอยากวางช้อนเลยค่ะ)


 
 
 
 


วัดจุฬามณี

    ทานเสร็จแล้วแวะไปไหว้พระที่วัดจุฬามณี วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่สร้างตั้งแต่สมัยอยุธยา มีชื่อเสียงด้านจิตรกรรมฝาผนังซึ่งแสดงเรื่องพุทธประวัติและนิทานชาดกอันงดงาม

 








     สักการะหลวงปู่เนื่องในอุโบสถหลังเก่า อันมีลายรดน้ำที่แปลกตากล่าวคือเป็นลายรดน้ำที่มีสีสรรอื่นผสมอยู่ด้วย ไม่ใช่มีแค่สีทองและพื้นเป็นสีดำอย่างที่เห็นกันทั่วๆไป ฝีมือประณีตงดงามจริงๆ นอกจากนี้ยังมีงานประดับมุกเป็นเรื่องรามเกียรติ์ มีพระราม นางสีดา ทศกัณฑ์ ฯลฯ ให้ชมกันอีกด้วย  ของจริงสวยกว่าในภาพมากเลยค่ะ  เพื่อนๆ ที่ชื่นชอบในงานจิตรกรรมฝาผนังและลายรดน้ำ  ไม่ควรพลาดไปที่วัดจุฬามณีนะคะ  รับรองว่ามีมากมายและไม่ผิดหวังเลยค่ะ


 









 















     ทางขึ้นตกแต่งเป็นสวนหย่อม มีพญานาคผุดขึ้นเหนือน้ำ รูปปั้นเณรน้อยทั้งสองด้าน งานวาดภาพศิลปะบนขอนไม้ และสิ่งที่เด่นสะดุดตาฆ้องกลมอันใหญ่ที่มีคำบรรยายว่า “ตีแล้วดังถึงพรหมโลก” เพราะเสียงทุ้มนุ่มนวลและกังวานนานมากจริงๆ ก็น่าจะดังถึงพรหมโลกนั่นแหละค่ะ



















No comments:

Post a Comment