RSS

1/11/2010

ตุ๊กตาดินวิถีไทย (1) - Thai Dolls sculpted from Clay (1)

ตุ๊กตาดินวิถีไทย (Thai culture -Dolls)

     ตุ๊กตาดินวิถีไทยชุดนี้  มีหลากหลายรูปแบบ  ขอเริ่มจากตอนเช้าตรู่  ชาวไทยเรามักนิยมทำบุญตักบาตร



ตุ๊กตาดินชุดเณรน้อยบิณบาตรและเด็กผมแกละ (ลูกศิษย์วัด) หิ้วปิ่นโต

เห็นรูปแล้วก็จะทราบว่าผู้ปั้นให้ความใส่ใจในรายละเอียด เช่นผมบนศีรษะของสามเณร และคิ้วทั้งสองข้างจะจางกว่าของเด็กผมแกละ เด็กผมแกละท่าทางอารมณ์ดีสะพายย่ามข้างหนึ่ง  มืออีกด้านหิ้วปิ่นโตสี่เถา ซึ่งค่อนข้างหาดูได้ยากในปัจจุบัน  ชุดนี้แสดงให้เห็นถึงวิถีชิวิตแบบไทยๆ อย่างหนึ่งที่ดูสงบและสุขใจ


ตุ๊กตาดินชุดเด็กเป่ากบ
เด็กน้อยสองคนในชุดแต่งกายแบบไทยกำลังเพลิดเพลินกับการเล่น  นั่นคือเป่ากบ  เสื้อและโจงกระเบนที่บรรจงแต่งแต้มนั้นดูงดงาม  ไม่แพ้ดอกไม้ร้อยประดับอยู่บนมวยผม แถมด้วยเครื่องประดับอีกอย่างคือ กำไลทองข้อเท้า ท่าทางเด็กน้อยตั้งอกตั้งใจในการเล่นเพียงใด ขอให้ชมกันเองนะคะ

อ่านย้อนหลัง (Previous), อ่านถัดไป (Cont.)

All texts and images are copyrighted, with all rights reserved.
ข้อความและรูปภาพทั้งหมด มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้คัดลอกส่วนใดในเว็ปบล็อกนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ

No comments:

Post a Comment