RSS

1/22/2010

ตุ๊กตาดินแหม่มสาว (1) - Western Dolls (1)

ตุ๊กตาดินสาวน้อยนักบัลเลต์ (Ballet clay doll)

Ballet - clay doll on music box

     สาวน้อยนักบัลเลต์ในชุดสีชมพูหวานแหววสลับด้วยกระโปรงพลีทสีขาวนวล  ขณะนั่งและกำลังผูกเชือกริบบิ้นที่ข้อเท้าด้วยลีลาอันอ่อนช้อย  ปลายนิ้วที่บรรจงจับสายริบบิ้นทั้งสองข้าง  เป็นส่วนหนึ่งของงานปั้นที่แสดงถึงความละเมียดละไมในอารมณ์ของผู้ปั้น  นอกเหนือจากสร้อยคอประดับมุก และเครื่องประดับในส่วนอื่นๆ  ตุ๊กตาดินสาวน้อยนักบัลเลต์นี้นั่งอยู่บนกล่องดนตรี  ซึ่งเราสามารถไขลานด้านล่าง  แล้วเสียงเพลงจะบรรเลงขึ้นพร้อมกับพาสาวน้อยให้เริ่มเคลื่อนไหวไปตามจังหวะดนตรีอันไพเราะ

ตุ๊กตาดินเจ้าหญิงน้อย (Charming princess doll)

Attractive clay doll

     เมื่อตอนเพื่อนๆ (ผู้หญิง) ยังเป็นเด็กเล็กๆ เคยฝันอยากเป็นเจ้าหญิงกันไหมหนอ?  ตุ๊กตาดินเจ้าหญิงน้อยในชุดสีเขียวใบไม้อ่อนเรียบหรู  กับวันสบายๆ ที่ไม่ต้องทรงเครื่องประดับอะไรมากมาย  ยกเว้นมงกุฎทองคำบนเศียรของพระองค์  ดูเหมือนกำลังเยื้องกายข้ามลำธารเล็กๆ จึงทรงใช้นิ้วพระหัตถ์จับชายกระโปรงไว้ข้างหนึ่ง  ลีลาดูอ่อนหวานน่ารัก  ฉลองพระบาทก็เป็นแบบเรียบๆ สีดำ

ตุ๊กตาดินสาวแหม่มในชุดกระโปรงคลาสสิค (Western doll in Pink)
Splendid handcrafted clay doll
     ตุ๊กตาดินสาวแหม่มในชุดกระโปรงยาวบานสีชมพูอ่อนสลับกับสีกลีบบัวทรงสุ่ม(ไก่)หรูหรา  เป็นที่นิยมของสาวชาวยุโรปและอเมริกันเมื่อย้อนยุคไปสักร้อยปี  ถ้าเพื่อนๆเคยชมภาพยนตร์เรื่อง The King and I  ก็พอจะนึกภาพแหม่มแอนนาออกนะคะ เธอแต่งตัวประมาณนี้ค่ะ  ชุดนี้เป็นเสื้อเข้ารูปมีปกใหญ่ตั้ง  กลัดด้วยกระดุมหน้า  และกระโปรงสวยหรูสุดอลังการเพราะเป็นกระโปรงย้วยเก้าชั้น  ไม่ใช่ธรรมดานะคะ  นอกจากนี้บางส่วนของกระโปรงยังประดับด้วยมุกสวยงามน่าชมมากค่ะ

Handcrafted doll by Thai Artist

    นี่ก็เป็นตุ๊กตาดินแหม่มสาว  (Western doll in light green) ในชุดกระโปรงทรงสุ่มอันหรูหรา  ต้วเสื้อสีฟ้าอมเขียวเปิดไหล่ คอกว้าง  ชายกระโปรงมีลายฉลุและจับจีบอย่างสวยงามสลับกับผ้าสีฟ้าอมเขียวที่ชายกระโปรงและด้านหลัง  สิ่งที่เด่นอีกอย่างก็คือทรงผมเป็นหลอดเกลียวโค้งงามและหมวกที่ประดับด้วยดอกไม้อันสวยงาม  น่าทึ่งในฝีมือของผู้ปั้นไหมคะ

ตุ๊กตาดินแหม่มสามใบเถา (Three sisters western dolls)


Gorgeous clay dolls sculpted by Thai Artist

     ตุ๊กตาดินแหม่มสามใบเถาชุดนี้  ดูงดงามไม่แพ้ตุ๊กตาดินที่ผ่านมาเลยใช่ไหมคะ  ตัวหลังด้านซ้ายใส่ชุดหรูสีฟ้า คอเสื้อระบายด้วยผ้าลูกไม้สีฟ้าอ่อน เป็นชุดราตรีแขนยาว กระโปรงบานย้วยสามชั้น  ส่วนตัวหลังด้านขวาใส่สีโอรส (Old Rose) พร้อมกระโปรงบานสีส้มอ่อนซ้อนหกชั้น  ชุดท้ายสุดที่ดูเรียบแต่หรูมากคือ  ชุดซึ่งอยู่ด้านหน้าสุด  สีเขียวอ่อนเหลือบส้มน้ำตาล  สังเกตที่ตัวกระโปรงมีลวดลายสวยงามมาก จุดเด่นของชุดนี้ก็คือผ้าคลุมไหล่ซึ่งคล้องอยู่ที่ท่อนแขนดูสง่างาม และรับกับปกเสื้อใหญ่ที่เคลียอยู่กับไหล่อันงดงาม
    
     เพื่อนๆ ได้ชมตุ๊กตาดินปั้นจากดินญี่ปุ่นแล้ว  เป็นอย่างไรบ้างคะ  ตุ๊กตาดินแหม่มทั้งเจ็ดสาว เจ็ดแบบ สวยไม่ซ้ำกัน  ชอบตัวไหนโหวตมาได้นะคะ  จะเสนอความเห็นตามข้างล่างนี้หรือส่ง email:   distar10@live.com  ขอขอบคุณเพื่อนๆ และผู้อ่านทุกๆ ท่านที่กรุณาติดตามและเป็นกำลังใจให้ค่ะ  โปรดติดตามชุดต่อไปด้วยนะคะ

อ่านย้อนหลัง (Previous), อ่านถัดไป (Cont.)

All texts and images are copyrighted, with all rights reserved.
ข้อความและรูปภาพทั้งหมด มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้คัดลอกส่วนใดในเว็ปบล็อกนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ

No comments:

Post a Comment