RSS

1/29/2010

ตุ๊กตาดินวรรณคดีไทย -Thai dolls in Literatures

ตุ๊กตาดินวรรณคดีไทย  (Thai dolls in Thai Literatures)
     เพื่อนๆ ได้ชมตุ๊กตาดินมาหลายชุดแล้ว  ทั้งแบบตะวันตก ตะวันออกกลาง และแบบเอเชีย  วันนี้จะนำเสนอตุ๊กตาดินในวรรณคดีไทย  ซึ่งจะสวยงาม อ่อนช้อย ขนาดไหน ต้องชมกันเองนะคะ

ตุ๊กตาดินเงือกสาว (Thai mermaid doll)
     จากวรรณคดีไทยผลงานอมตะของสุนทรภู่ ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เรื่อง พระอภัยมณี
Thai Mermaid - Clay doll
Exquisite handcrafted clay doll
     จากบทกวีที่มีชื่อเสียงโด่งดังของสุนทรภู่สู่จินตนาการของผู้ปั้น  ที่มีฝีมือและความคิดสร้างสรรค์อันหาตัวจับยาก  เราจึงได้เห็นเงือกสาวที่มีท่อนบนเป็นมนุษย์และท่อนล่างเป็นปลาดังภาพ  เงือกสาวแสนสวยผมยาวสยาย มีเครื่องประดับเป็นกะไหล่ทองที่แกะสลักอย่างวิจิตรบรรจง ประดับด้วยพลอยสีต่างๆ  ทั้งทับทรวง เข็มขัด กำไลข้อมือ และที่จอนผม  สวยงามมาก  ส่วนท่อนล่างเป็นสีเขียวเข้ากับท้องทะเล มีทั้งเกล็ดและครีบสีชมพูที่พริ้วไหว  ดูเหมือนพร้อมที่จะแหวกว่ายผ่านฟองคลื่นลงสู่ทะเลได้ทุกเวลา 

ตุ๊กตาดินมโนราห์ (Manora Thai doll)
     จากวรรณกรรมอันเก่าแก่สมัยอยุธยา เรื่อง พระสุธน-มโนราห์

Handcrafted clay doll

     ตอนที่สำคัญที่สุดตอนหนึ่งของวรรณกรรมอันมีชื่อเสียงนี้ก็คือ "มโนราห์รำบูชายัญ" นางมโนราห์ได้ทูลขอปีกขอหางคืนเพื่อเป็นการรำถวายเป็นครั้งสุดท้ายก่อนถูกบูชายัญหน้ากองไฟ  หลังจากร่ายรำแล้วนางก็ได้โบยบินสู่อิสระภาพอีกครั้ง   ตุ๊กตาดินมโนราห์ตัวนี้ นอกจากจะมีใบหน้าและท่วงท่าที่งดงามแล้ว  ลำแขนและนิ้วอันเรียวงามยังเป็นจุดที่ผู้ปั้นให้ความใส่ใจในงานประดิษฐ์นี้เป็นพิเศษ  ส่วนเครื่องแต่งกายในชุดสีเขียวจีบหน้านางที่สวยงาม พร้อมเครื่องประดับต่างๆ ทั้งที่มวยผม จอนผม ท่อนแขนบน ข้อมือ หาง และปีก ฯลฯ เป็นสีทองติดด้วยเพชรงามระยิบระยับเมื่อต้องแสงไฟ
Manora - Graceful Thai doll

นอกจากด้านข้างของตุ๊กตามโนราห์จะเห็นรายละเอียดของหางแล้ว และชุดสีเขียวอ่อนที่แต่งแต้มด้วยสีทองตรงจีบหน้านาง และชายผ้าแล้ว ด้านหลังของต๊กตาดินตัวนี้ก็ยังมีรายละเอียดของงานอีกมากมาย อาทิเช่น ลวดลายบนปีกและการระบายสี ตลอดจนการเคลือบเงาที่สวยงาม  นับว่าเป็นงานที่ละเอียดอ่อนและใช้ความประณีตในการประดิษฐ์อีกชิ้นหนึ่ง

Back - Thai clay doll

ตุ๊กตาดินนางเงือกและมโนราห์ จากสายน้ำ..สู้ท้องฟ้า คงโดนใจเพื่อนๆ บ้างนะคะ

Exotic handcrafted dolls by Thai Artist
               
อ่านย้อยหลัง(Previous), อ่านถัดไป (Cont.)

All texts and images are copyrighted, with all rights reserved.
ข้อความและรูปภาพทั้งหมด มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้คัดลอกส่วนใดในเว็ปบล็อกนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ

No comments:

Post a Comment