RSS

4/29/2010

ลิลลีดินญี่ปุ่น(1) - Lily Clay Flower (1)

สวัสดีค่ะ
เดือนนี้ก็เริ่มต้นพฤษภาคม 2553 แล้ว สถานการณ์บ้านเมืองก็ยังคงวุ่นวายกันอยู่อย่างที่ทราบ  เรามาลดอุณภูมิความเครียดด้วยการชมดอกไม้ประดิษฐ์จากดินญี่ปุ่นกันดีกว่า  วันนี้ขอนำเสนอดอกไม้ดอกใหญ่สีขาวกลิ่นหอม อันที่จริงก็มีหลากสี  เช่น ขาว เหลือง ชมพู ฯลฯ มีลายจุด หรือ กระ ที่กลางดอก  คล้ายลายเสือ บางพันธุ์ก็ไม่มี ใช่แล้วเรากำลังพูดถึง ดอกลิลลี่ และไทเกอร์ลิลลี่ นั่นเอง  วันนี้เรามีภาพสวยๆ มาให้ชมมากมาย เป็นดอกไม้จากดินญี่ปุ่นนะคะ
 
ดอกลิลลี่ดินญี่ปุ่น สามต้น สามสี

เพื่อนๆ ทราบไหมว่า ลิลลี่  เป็นไม้ตัดดอกที่มีการชื้อขายกันมากเป็นอันดับห้าของโลก รองจาก กุหลาบ เบญจมาศ ทิวลิป และคาร์เนชั่น  จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจเลยว่า  ทำไมเราๆ ถึงชอบดอกลิลลี่ตั้งแต่แรกเห็น  โดยเฉพาะสาวๆ เห็นแล้วยังอดที่จะเข้าไปดมความหอมของลิลลี่อีกไม่ได้...  (คิดออกแล้ว...คราวหน้าเราอาจจะพาไปชมไม้ตัดดอกที่มีการซื้อขายกันมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง  นั่นก็คือกุหลาบ  ราชินีแห่งดอกไม้  ไปชมการทำดอกกุหลาบดินญี่ปุ่น ทั้งกุหลาบใหญ่และกุหลาบดอกจิ๋วดินญี่ปุ่นที่สวยงาม น่ารัก จริงๆ ค่ะ)

ขอกล่าวถึง  ข้อมูลทั่วไปและประวัติของลิลลี่ หน่อยนะคะ
ลิลลี่เป็นไม้ดอกประเภทหัว พืชในสกุลนี้มีประมาณ 100 ชนิด มีถิ่นกำเนิดอยู่ในซีกโลกทางภาคเหนือ รวมทั้งในจีน และตอนเหนือของญี่ปุ่น

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
เป็นไม้ดอกที่มีหัวสะสมอาหารอยู่ใต้ดิน หัวของลิลลี่คือส่วนของลำต้นที่อัดตัวกันแน่น ประกอบด้วยฐานของหัวลักษณะเป็นแผ่นแบนๆ ด้านบนเป็นกลีบเรียงซ้อนกันเป็นชั้นทำหน้าที่สะสมอาหาร ด้านล่างของฐานมีรากงอกออกมา หัวของลิลลี่จะเจริญและเพิ่มขนาดขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละปีจะสร้างจุดเจริญใหม่ขึ้นในหัว เมื่อหัวพัฒนาเต็มที่ และได้ผ่านช่วงฤดุหนาวเกิดการทำลายการพักตัวของหัว ยอดใหญ่จะเจริญเติบโตเป็นลำต้นเหนือดินและส่วนยอดจะสร้างช่อดอก
ไทเกอร์ลิลลี่สีขาว และชมพู
ลิลลี่ดินญี่ปุ่นสีเหลือง แบบไม่มีกระ ดูสวยเรียบมีเสน่ห์ไปอีกแบบ
ไทเกอร์ลิลลี่ดินญี่ปุ่น สีชมพูสดใส
ช่อดอกจะมีกลีบ 6 กลีบแยกจากกัน มีเกสรตัวผุ้ชูขึ้นที่ใจกลางดอก ลิลลี่นั้นมีหลายสี ทั้ง ขาว ชมพู ส้ม แดง ม่วง และมีสองสีในดอกเดียวกัน นอกจากนี้บางพันธุ์ยังมีจุดกระบนกลีบดอกอีกด้วย ซึ่งได้รับความนิยมมาก ดอกจะบานได้ 2-4 วัน

หวังว่าเพื่อนๆ คงได้รับความสุขตา สุขใจ และสบายใจ จากการชมดอกไม้ดินประดิษฐ์จากดินญี่ปุ่นบ้างนะ  ตอนหน้าเราไปชมวิธีทำดอกลิลลี่ดินญี่ปุ่นกันนะคะ
พบกันใหม่ตอนหน้าค่ะ

All images are copyrighted, with all rights reserved.   ทุกภาพขอสงวนลิขสิทธิ์



No comments:

Post a Comment