RSS

4/26/2010

สวนหลวง ร. 9 (ตอนที่ 1) - Suan Luang Rama 9 (1)

สวัสดีค่ะ
     เมื่อเช้าวันเสาร์ได้ไปออกกำลังกายที่สวนหลวง ร. 9  กับเพื่อนๆ อีกหลายคน
    ขอเล่าให้ฟังสั้นๆ ว่า สวนหลวง ร.9 เป็นสวนสาธารณะและสวนพฤกษศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในกทม. มีพื้นที่ประมาณ 500 ไร่ อยู่ในแขวงหนองบอน เขตประเวศ ทางตะวันออกของกทม. จัดสร้างเพื่อสร้างเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในศุภมงคลสมัยเจริญพระชนมพรรษาครบรอบ 60 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2530 ปัจจุบันมีพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิมลฉัตร ทรงเป็นประธานกรรมการค่ะ
     ประวัติก็มีอยู่ว่า สวนหลวง ร. 9 จัดสร้างขึ้นเนื่องจาก แนวคิดที่จะสร้างสวนน้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง เมื่อ พ.ศ. 2525 โดยท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาคเป็นผู้นำ ร่วมกับแนวคิดของกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการพื้นที่รับน้ำ และปรับปรุงระบบระบายน้ำให้มีความต่อเนื่อง มีที่พักน้ำท่วมขังก่อนถ่ายเทออกแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อสนองพระราชดำริของพระองค์ท่าน เมื่อคราวน้ำท่วมกรุงเทพฯ พ.ศ. 2523  ค่ะ


     วันนี้  มีผู้คนไปออกกำลังกายกันแต่เช้าตรู่ หลายประเภท  ส่วนใหญ่ก็จ็อกกิ้งกัน วิ่งบ้าง เดินบ้าง โยคะบ้าง รำกระบอง รำไท้เก็ก รำดาบแบบจีน บางท่านก็เดินจงกรมฝึกสมาธิ ฯลฯ  มีผู้คนหลากหลายอายุ ตั้งแต่ผู้สูงอายุ และเด็กเล็กๆ ที่นั่งรถเข็นมาเป็นครอบครัว เห็นแล้วก็ชื่นใจที่ทุกคนเห็นความสำคัญในการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่ดี
สวนฝึกโยคะ

   ในบริเวณสวนหลวง มีต้นไม้เดิบใหญ่มากมายกว่าเมื่อสิบกว่าปีก่อน  ซึ่งต้นจามจุรี ฯลฯ ยังเล็กอยู่ สวนได้รับการออกแบบและมีไม้ดอก ไม้ประดับมากมายหลายพันธุ์  ตอนช่วงวอร์มร่างกาย พอเห็นสวนดอกไม้ก็แวะถ่าย  เก็บภาพดอกไม้มาฝาก แม้จะไม่ใช่ฤดูกาลที่ดอกไม้สวยที่สุด  แต่ก็ได้พอสร้างความสดชื่นให้กับผู้พบเห็นได้เหมือนกัน  อากาศครึ้มๆ ร้อนอบอ้าว ฝนอาจจะโปรยลงมา

เดินมาถึงบึงบัวกว้างใหญ่ในสวนหลวง  เห็นบัวหลวงสีชมพูสดสวย ก็นึกถึงบัวจิ๋วที่เคยทำ
ไว้วันไหนว่างๆ  เราไปดูเขาทำบัวจิ๋วดินญี่ปุ่นกันดีไหมเอ่ย
     บัวหลวงสีชมพูกลีบบัวดอกนี้  แม้จะไม่สวยแบบสมบูรณ์  แต่ก็สะกดให้คนได้หยุดมอง  และให้แง่คิดบางอย่างกับเราได้... ความงามบ่คงที่ ความดีสิคงทน  แล้วเพื่อนๆ ได้แง่คิดอะไรบ้าง เล่ากันฟังบ้างนะคะที่ distar10@live.com 

หากต้องการชมบัวสีขาว และบัววิคตอเรีย หรือบัวขอบกระด้ง คลิกที่นี่คะ

อ่านย้อนหลัง (Previous), อ่านถัดไป (Cont.)

All texts and images are copyrighted, with all rights reserved.
ข้อความและรูปภาพทั้งหมด มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้คัดลอกส่วนใดในเว็ปบล็อกนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ


No comments:

Post a Comment