RSS

4/16/2010

ดอกสาละ (1)

สวัสดีปีใหม่ (ไทย) ค่ะเพื่อนๆ

สงกรานต์ปีนี้ได้มีโอกาสไปทำบุญกับเพื่อนๆ ผู้น่ารัก ที่วัดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ   มีบรรยากาศสงบ เรียบง่าย คล้ายวิถีชิวิตของคนในต่างจังหวัด บริเวณวัดสะอาด ศาลากว้างขวางสะอาด ผนังรายล้อมด้วยภาพวาดพุทธประวัติเริ่มตั้งแต่ประสูติ ตรัสรู้ ผจญมาร ปฐมเทศนา เผยแผ่พุทธศาสนา และปรินิพพาน


บรรดาพุทธศาสนิกชนได้พร้อมใจกันเตรียมสำรับอาหารคาวหวาน ผลไม้ เครื่องดื่ม ดอกไม้ และปัจจัย ถวายพระภิกษุสงฆ์  พวกเราก็ได้เตรียมอาหาร ซุป ข้าวเหนียวมะม่วง น้ำ และดอกบัวไปด้วยเช่นกัน

 

ช่วยกันพับกลีบดอกบัวกันที่ศาลาค่ะ
 




  



 
หลังจากพระสงฆ์ขึ้นธรรมาสเทศน์จบแล้ว  ชาวบ้านก็ติดกัณฑ์เทศน์  แล้วถวายภัตราหารเพล หลังพระฉันเพลแล้วชาวบ้านบางส่วนก็ถวายสังฆทาน พระสงฆ์สวดให้พรและกรวดน้ำ เป็นอันเสร็จพิธี  ชาวบ้านก็นำอาหารที่เหลือมารับประทานกันถือเป็นสิริมงคล 
 
เห็นดอกบัวนี้แล้ว  ก็คิดถึงบัวจิ๋วดินญี่ปุ่นจัดคู่กับต้นก้านธูปจัง..


เสียงมัคทายกบอกว่า  ใครจะนำอาหารกลับไปทานที่บ้านก็ได้เพราะมีมากมาย  นี่ก็เป็นประเพณีวัฒนธรรมไทยอันงดงามอย่างหนึ่ง แสดงถึง การพึ่งพา การช่วยเหลือ เกื้อกูลซึ่งกันและกัน ของคนในสังคมไทย


อ้อ... วัดนี้ชื่อว่า  วัดทุ่งลานนา อยู่ซอยเฉลิมพระเกียรติ 28 เขตประเวศ  ทางเข้าก็เป็นทุ่งพอสมควร ดูร่มรื่นดี  มีทุ่งต้นก้านธูปมากมาย  บางส่วนก็แก่จัดแล้วมีเกสรกำลังปลิวลู่ลมลอยล่องอยู่ในอากาศ
    พวกเรานั่งทานอาหารกันที่ศาลา พออิ่มก็ช่วยกันเก็บจานชามไปไว้ที่ครัว  แล้วเตรียมตัวกลับ  รถจอดอยู่ใต้ต้นสาละ  ซึ่งกำลังออกดอกสวยงามมากมาย กลิ่นก็หอมมากๆ แต่ดอกใหญ่มากกว่าที่เคยเห็นที่สวนเบญจสิริ (ติดกับห้างเอ็มโพเรียม สุขุมวิท) และเคยเห็นที่วัดแห่งหนึ่งในพม่าเขาใส่ดอกสาละในจานให้นำไปบูชาพระพุทธรูป  วันนี้เห็นทั้งดอกโตและผลโตกลมขนาดลูกมะขวิด เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 15-20 ซม. เชียวล่ะ

เมื่อตอนเด็กๆ เคยเรียนพุทธประวัติ ซึ่งกล่าวว่า พระพุทธเจ้าประสูติและปรินิพพานใต้ต้นสาละ ก็เลยอยากรู้ว่าต้นสาละหน้าตาเป็นอย่างไร  ส่วนต้นโพธิ์ที่พระพุทธเจ้าประทับนั่งนั้นส่วนใหญ่แล้วทุกคนก็รู้จัก  แต่ต้นสาละนั้นคงมีอีกหลายท่านไม่เคยเห็น


โพธิ์ ต้นไม้ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาที่เรารู้จักกันดี
   
เคยได้ยินมาเหมือนกันว่า ต้นสาละมี 2 ประเภท  แต่จำไม่ได้ว่าต่างกันอย่างไร  มีน้องคนหนึ่งบอกว่า  เขาเคยบวชที่วัดเบญจมบพิตร ต้นและดอกสาละที่นั่นมีขนาดใหญ่กว่าที่นี่อีก  ซึ่งผู้เขียนก็ประหลาดใจมาก ว่ายังมีใหญ่กว่านี้อีกหรือ  เพราะดอกสาละที่วัดนี้ก็ใหญ่มากกว่า 10 ซม.แล้วนะ...

                                   
แล้วจะเล่าต่อในตอนหน้านะคะ ว่าต้นสาละมี 2 อย่างคืออะไรบ้าง...

อ่านย้อนหลัง (Previous), อ่านถัดไป (Cont.)

All texts and images are copyrighted, with all rights reserved.
ข้อความและรูปภาพทั้งหมด มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้คัดลอกส่วนใดในเว็ปบล็อกนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ


No comments:

Post a Comment