RSS

4/18/2010

ดอกสาละ(3) - สาละอินเดีย Sal of India

สวัสดีอีกครั้งค่ะ

     เพื่อนๆได้อ่านเรื่องราวและรูปภาพของสาละลังกา (Cannon-Ball Tree) แล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ  คราวนี้พอเห็นดอกสาละสวยๆ สีชมพูอมเหลือง มีเกสรยาวๆ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5-8 ซม. อย่างตอนที่แล้ว











คงบอกได้อย่างมั่นใจว่า  เป็นดอกสาละลังกา นะคะ

วันนี้เป็นเรื่องราวของสาละอินเดีย (Sal of India) มีชื่อสามัญว่า  Shala, Shal, Sarai, Sargi, Salwa, Kandar, Sakwa, Sal Tree, Sal of India  ชื่อพื้นเมืองคือ  สาละ, สาละใหญ่ มีถิ่นกำเนิด ทางเหนือของประเทศอินเดีย ซึ่งปัจจุบันคือเนปาล มักขึ้นเป็นกลุ่มๆ ตามบริเวณที่ค่อนข้างจะชุ่มชื้น เป็นไม้พันธุ์ตระกูลยาง มีมากในแถบแคว้นเบงกอล อัสสัม ลุ่มน้ำยมุนา

สาละอินเดีย (Sal of India) เป็นไม้ต้นขนาดกลางถึงใหญ่ ไม่ผลัดใบ ลำต้นตรง สูง 10-25 เมตร และสามารถสูงได้ถึง 35 เมตร และเส้นรอบวงประมาณ 2 - 2.5 เมตร ใน 100 ปีภายใต้เงื่อนไขที่ดี เปลือกสีน้ำตาลแตกเป็นร่อง เป็นสะเก็ดทั่วไป
กิ่งสาละอินเดีย  เป็นกิ่งอ่อนเกลี้ยง ใบ เดี่ยว ดกหนาทึบ รูปไข่กว้าง ดอกสาละอินเดีย ออกเป็นช่อสั้นๆ ตามปลายกิ่งและง่ามใบ กลีบเลี้ยงและกลีบดอกมีอย่างละ 5 กลีบ กลีบดอกสีขาวอมเหลือง มีกลิ่นหอม

ผลของสาละอินเดีย เป็นผลชนิดแห้ง แข็ง มีปีก 5 ปีก ปีกยาว 3 ปีก ปีกสั้น 2 ปีก สาละอินเดียขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดหรือตอนกิ่ง

รูปข้างล่าง แสดงดอก ผล และใบ ของสาละอินเดีย (Sal of India)
ดอกสาละอินเดีย

สาละอินเดีย  เป็นไม้เนื้อแข็งที่มีประโยชน์มาก ชาวอินเดียมักนำมาสร้างบ้านเรือน ต่อเรือ ทำเกวียน ทำไม้หมอนรถไฟ ทำสะพาน รวมถึงทำเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ต่างๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ เป็นต้น ส่วนเมล็ดนำมาใช้เป็นอาหารสัตว์ และน้ำมันที่ได้จากเมล็ดนำมาทำอาหาร เช่น ทำเนย และใช้เป็นน้ำมันตะเกียง รวมทั้งใช้ทำสบู่ด้วยค่ะ

สมัยก่อนคนไทยเข้าใจกันว่า ต้นสาละใหญ่เป็นต้นเดียวกับ ต้นรัง  และใช้ในความหมายเดียวกันในพุทธประวัติ เนื่องจากมีลักษณะคล้ายคลึงกันมาก ส่วนที่แตกต่างกันที่เด่นชัดคือ ต้นสาละใหญ่มีใบแก่ที่ร่วงหล่นเป็นสีเหลือง ผลมีเส้นปีก 10-12 เส้น ส่วนต้นรังใบแก่มีสีแดง ผลมีเส้นที่ปีก 7-9 เส้น และไม่มีขนปกคลุมค่ะ

     อีกทั้งยังเข้าใจว่า ต้นสาละใหญ่ (Sal of India) เป็นต้นเดียวกับ ต้นสาละ (ลังกา) หรือต้นลูกปืนใหญ่ หรือ Cannon-Ball Tree ที่มีดอกขนาดใหญ่สีแดงอมส้ม ซึ่งมีผู้นำมาจากประเทศศรีลังกา และได้รับการบอกเล่ามาว่าเป็นต้นสาละ ดังนั้น ในบางแห่งจึงได้เขียนบอกไว้ว่า ต้นสาละ (ลังกา) เพื่อป้องกันความสับสนนั่นเองค่ะ

สาละ เป็นคำสันสกฤต อินเดียเรียกต้นสาละว่า "Sal" เป็นไม้ที่มีความสำคัญเกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าโดยตรง ทั้งตอนประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพบางส่วน:  dhammajak.net, travel.webshots.com, en.wikipedia.org, ไม้ประดับออนไลน์.คอม

หวังว่าเพื่อนๆ คงได้รับเกร็ดความรู้และทราบถึงข้อแตกต่างของสาละลังกา และสาละอินเดียนะคะ
หากเพื่อนๆ อยากแสดงความคิดเห็น ติชม ก็เขียนมาได้ที่ distar10@live.com นะคะ ขอขอบคุณทุกท่าน  และขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านตลอดปีใหม่(ไทย) ด้วยค่ะ   พบกันใหม่  ราตรีสวัสดิ์ค่ะ....


อ่านย้อนหลัง (Previous), อ่านถัดไป (Cont.)




No comments:

Post a Comment