RSS

4/22/2010

รวมกล้วยไม้ดินญี่ปุ่น(2) - Collection of Orchid

     วันนี้ขอต่อเรื่อง Collection of Orchid ตอนที่ 2 นะคะ  มีดอกไม้ดินปั้นสวยๆ อีกมากมายให้เพื่อนๆ ได้ชมกันให้เพลิดเพลินใจ บางสกุลก็มีให้ชมมาก บางสกุลก็มีน้อย  แต่ก็ล้วนเป็นงานฝีมือที่ประณีต ละเอียด งดงาม มีความตั้งใจในการประดิษฐ์  ทุ่มเทเวลาในการทำปั้นและรวบรวมมาให้เพื่อนๆ และผู้ที่สนใจงานประดิษฐ์ดอกไม้จากดินนานพอสมควร  เป็นงานฝีมือที่เราควรภูมิใจในฝีมือของคนไทยด้วยกันนะคะ

ซิมบิเดียม (Cymbidium) กล้วยไม้กึ่งรากอากาศ(Semi-epiphytic orchid)  มีถิ่นกำเนิดตอนใต้ของจีน เอเชียตะวันออก และต่อมาจนถึงตอนเหนือของไทย

ช้าง (Rhynchostylis) เป็นกล้วยไม้ลำเดี่ยว (Monopodial) ที่มีการเจริญทางยอด  ดอกออกเป็นช่อยาวสวยงาม มีกลิ่นหอมอ่อนๆ  ช้างกระดอกไม้จากดินชุดนี้  มีความอ่อนช้อย สวยงามเหมือนของจริงแค่ไหน  ชมกันเองนะคะ

ออนซิเดียม (Oncidium) เป็นกล้วยไม้กึ่งรากอากาศ (Semi-epiphytic orchid) และเป็นแบบแตกกอ (Sympodial orchid)  เรียกกันง่ายๆ ว่า  กระโปรงแหม่ม หรือสาวน้อยเริงระบำ  รูปช้างล่างนี้เป็น ออนซิเดียมดอกไม้จิ๋วจากดินค่ะ  อยู่ในกระถางไม้เล็กๆ  มีลวดใช้สำหรับแขวนได้  น่ารักมากค่ะ  เดี๋ยวนี้เขามีออนซิเดียมพันธุ์แคระที่เป็นกล้วยไม้จริงๆ จำหน่ายแล้ว

รองเท้านารี (Paphiopedilum) เป็นกล้วยไม้ดิน (Terrestrial orchid) ที่เจริญบนภูเขา บนหิน ทนต่อความแห้งแล้งและแสงแดดจัดได้ดี เป็นกล้วยไม้แตกกอ (Sympodial orchid) 

     เพื่อนๆ ได้เห็นผลงานดอกไม้ประดิษฐ์จากดินมากมาย หลากหลายสกุล  เป็นอย่างไรบ้างคะ  ส่ง email มาคุยหรือแสดงความคิดเห็นได้ที่ distar10@live.com 
     ตอนหน้า  เราจะไปชมการทำดอกไม้ดินแวนดากันนะคะ  มีความสวยงามและวิธีทำที่แตกต่างจากแคทลียา หวาย และฟาแลนฯ อย่าลืมติดตามนะคะ

No comments:

Post a Comment