RSS

5/02/2010

ลิลลี่ดินญี่ปุ่น(2) - Lily Clay Flower(2)

เพื่อนๆ อาจเห็นดอกลิลลี่มีลักษณะที่แตกต่างกัน  ก็เนื่องจากเป็นลูกผสมที่แตกต่างกัน  แม้กระทั่งการทำดอกลิลลี่จากดินญี่ปุ่น  ก็มีหลายลักษณะแล้วแต่ใครจะนำต้นแบบ (แกะแบบ) มาจากพันธุ์ใด ส่วนดอกลิลลี่ดินญี่ปุ่นที่เราจะพาไปชมนั้นลองทายดูซิว่าเป็นพันธุ์อะไร...

เราพอแบ่งพันธุ์ลิลลี่ที่ปลูกเพื่อการค้าได้ เป็น 3 กลุ่ม คือ
1. กลุ่มลูกผสมลองจิฟลอรัม (Longiflorum Hybrids) เช่น พันธุ์สโนว์ ควีน , ไวท์ยุโรป
2. กลุ่มลูกผสมเอเซียติก (Asiatic Hybrids) เช่น พันธุ์อิลิท
3. กลุ่มลูกผสมออเรียลเทิล (Oriental Hybrids) เช่น พันธุ์มอนทานา , โอลิมปิคสตาร์
ลิลลี่ (Lily, Lilium hybrids) เป็นไม้ดอกประเภทหัว มีดอกขนาดใหญ่เป็นสง่าและสวยงามมาก บางชนิดมีกลิ่นหอมมาก นับว่าเป็นดอกไม้ที่มีราคาแพงที่สุดในปัจจุบัน ใช้ได้ทั้งเป็นไม้ตัดดอกและไม้กระถาง ชนิดที่นิยมปลูกในปัจจุบันคือ ลิลลี่ปากแตร (Trumpet Lily) เนื่องจากดอกมีรูปทรงเหมือนแตร ชนิดนี้มีดอกสีขาวมีกลิ่นหอม ในต่างประเทศเรียก Easter lily ซึ่งมีดอกสีขาวมักออกดอกช่วงเทศกาลอีสเตอร์ อีกชนิดหนึ่งเป็นลูกผสมเอเชีย (Asiatic hybrids) มีช่อดอกตั้ง มีดอกหลายสี ชนิดนี้มีดอกไม่หอม อีกชนิดหนึ่งมีดอกหอมมากมีราคาแพงที่สุด คือลูกผสม Oriental hybrids

 
เพื่อนทราบไหมว่า ดอกลิลลี่  ถือเป็นสัญญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์ และนับว่าเป็นดอกไม้ชนิดหนึ่งที่เก่าแก่ที่สุดของโลก เป็นดอกไม้ประจำตัวของเทพเจ้า Hera เทพเจ้าแห่งดวงจันทร์
 

หลังจากเราได้พอมีความรู้เกี่ยวกับลิลลี่พอควรแล้ว  วันนี้พามาชมการทำลิลลี่ดอกไม้ดินญี่ปุ่น กันนะคะ  เริ่มจาก
1)  เตรียมปั้นเกสร  เกสรตัวผู้เป็นตุ่มสีเขียวอ่อน 1 และเกสรตัวเมียสีน้ำตาล 6 อัน ปั้นเป็นรูปโค้ง บากตรงกลางด้วยใบมีดคัตเตอร์ แล้วใช้เข็มหมุดสะกิดเกสรสีน้ำตาลขึ้นมาเล็กน้อย  ทิป ให้เกสรสีเขียวยาวกว่าเกสรสีน้ำตาลเล็กน้อย









 2)  เตรียมปั้นดอกตูม สีเขียวอ่อน ทำเป็นร่อง 6 ร่อง แล้วติดด้วยดินสีเขียวที่พันกับลวดแล้วรีดให้ยาวบาง  พันฟลอร่าเทปที่โคนดอกตูม แล้วหุ้มดินสีเขียวลงมา









 3)  เตรียมใบสีเขียว และเขียวเข้ม ขนาดใหญ่และเล็ก รีดดินเบอร์ 3 ตัดด้วยพิมพ์ กดลายในพิมพ์เรซิน ติดลวด คลึงริมใบให้พริ้ว ทิป ควรระวังไม่ให้ลวดที่ทำก้านใบโผล่ออกมา และดึงดินลงมาหุ้มลวดก้านใบลงมาประมาณ 1 ซม.

4)  ดอกบานลิลลี่ดินญี่ปุ่น  มีกลีบดอกสองขนาด อย่างละ 3 กลีบ รีดดินเบอร์ 4  ตัดด้วยพิมพ์ กดลายในพิมพ์เรซิน คลึงปลายกลีบให้พริ้ว (ทิป อย่าลืมใช้เข็มหมุดสะกิดจากโคนดอก ให้เป็นรอยปุ่มเล็กๆ)  แล้วใช้เบลล์คลึงบริเวณโคนกลีบ  หลังจากนั้นดามด้านหลังทุกกลีบด้วยลวดที่หุ้มดินสีเขียวอ่อน แล้วประกอบกลีบดอกเข้าด้วยกันกับกลุ่มเกสร
ดามด้านหลังทุกกลีบ


5)  หากต้องการทำ Tiger Lily ให้ทำจุด หรือกระ ด้วยเหล็กปลายแหลมจุ่มสีอคลีลิคสีน้ำตาลเข้ม แต้มจุดหรือกระ จากโคนแล้วไล่เล็กลงมาเรื่อยๆ   หลังจากนั้นก็ประกอบกลีบดอกเข้าด้วยกันกับกลุ่มเกสรเช่นเดียวกัน
ไทเกอร์ลิลลี่สีเหลือง









  6)  ระบายสีเขียวอ่อนเบอร์ 11 ไล้จากโคนดอกขึ้นมา  ทั้งด้านในและด้านหลัง 
ระบายสีเขียวอ่อนด้านหลังดอก 

7)  หุ้มก้านดอกด้วยดินสีเขียว ไล้น้ำเล็กน้อยให้เนียนตรงส่วนเชื่อมต่อระหว่างดอกกับก้านดอก

ตอนหน้าเรามาดูวิธีเข้าช่อดอกลิลลี่ และวิธีประกอบใบลิลลี่กันนะคะ  หากมีข้อคิดเห็น ติ ชม ก็แจ้งให้ทราบค่ะด้วยที่ distar10@live.com  เช่นเคยนะคะ  วันนี้ขอลาไปพักผ่อนก่อน นอนหลับฝันดีทุกๆ คนค่ะ...

All images are copyrighted, with all rights reserved.  ทุกภาพขอสงวนลิขสิทธิ์














No comments:

Post a Comment