RSS

5/05/2010

กุหลาบจิ๋วดินญี่ปุ่น(4) - Miniature Clay Rose (4)

สวัสดีอีกครั้งค่ะ
เพื่อนๆ ได้ชมกุหลาบจิ๋วดินญี่ปุ่นมาหลายตอน ในสีสันต่างๆ สีม่วงแปลกตา สีเหลืองดูเป็นมิตร สีชมพูอ่อนโยน และดอกไม้แซมจิ๋วต่างๆ เช่น ยิปโซ ฯลฯ คงถูกใจเพื่อนๆ ที่ชอบกุหลาบนะคะ

วันนี้เราจะไปชมวิธีการทำกุหลาบจิ๋วจากดิน และการจัดใส่แจกันในรูปแบบต่างๆ ไปชมกันเลยค่ะ
1)  ทำดอกตูม  ดินผสมสีตามต้องการ รีดดินเบอร์ 2  (ทิป ดอกตูมควรมีสีเข้มกว่าดอกบานเล็กน้อย) ตัดด้วยพิมพ์ ลบขอบให้บาง ใช้ 5 กลีบเล็ก ประกอบกลีบที่  1 และ 2 หุ้มตุ้มสำลีให้ตรงข้ามกัน ส่วนที่เหลือดัดปลายกลีบออกด้านหนึ่ง แล้วประกอบวนเป็นวงกลม ให้ปลายกลีบบนเสมอกัน  แล้วติดกลีบเลี้ยงที่คลึงด้วยมือ  ดูย้อนหลังวิธีทำกลีบเลี้ยง แล้วหุ้มดินลงมาเป็นก้านดอก

2)  ทำดอกแย้ม  ทำเหมือนดอกตูม แล้วใส่กลีบขนาดกลางเพิ่มอีก 4-5 กลีบ  ด้ดปลายกลีบด้วยนิ้วมือ จัดระยะกลีบให้สวยงาม (ทิป ดินที่ใช้ควรให้มีสีอ่อนลงกว่ากลีบชั้นใน  เพื่อดอกไม้จะแลดูเป็นธรรมชาติ สีกลมกลืนกัน) แล้วติดกลีบเลี้ยง
Handmade miniature clay roses








miniature clay roses หลากหลายสีสัน
 

3)  ทำดอกบาน  ใส่กลีบขนาดใหญ่เพิ่มอีก 5 กลีบ ดัดปลายกลีบให้บาน จัดระยะกลีบให้งาม  ทิป ดินควรมีสีอ่อนลงอีกเล็กน้อย  แล้วติดกลีบเลี้ยง หากต้องการให้ดอกใหญ่ขึ้นก็อาจเพิ่มได้อีก 4-5 กลีบ ตามความสวยงามที่เราต้องการ

4)  ทำใบ  ใช้ดินสีเขียว รีดเบอร์ 2  ตัดด้วยพิมพ์ใบขนาดเล็ก และใหญ่ ติดกับลวด (ทิป ควรใช้ลวดสีเขียว ติดด้านหน้าใบให้กดแนบกับดิน ไม่ควรให้ลวดโผล่ออกมา ) แล้วคลึงปลายใบให้พริ้ว ช้อนปลายกลีบให้งอนเล็กน้อย พักไว้ให้แห้ง  หลังจากนั้นประกอบใบเข้าด้วยกัน
นำ 3 ใบมาประกอบเข้าด้วยกัน
ขนาดของใบเปรียบเทียบกับไม้บรรทัด










5)  การเข้าช่อ  นำดอกตูม ดอกแย้ม ดอกบาน มาประกอบเข้ากับใบ 

6)  จัดกุหลาบจิ๋วจากดินปั้น ลงแจกันที่เตรียมไว้ 
กุหลาบจิ๋วดินญี่ปุ่น สีส้มอ่อนหวานในแจกันหวาย ดูสวยงามน่ารักจริงๆ
เปรียบเทียบกับเหรียญบาทข้างๆแจกัน









กุหลาบสีส้ม หรือโอรส (Old Rose) หมายถึง การสื่อความรู้สึกว่า ฉันยังรักเธอเหมือนเดิม
 








กุหลาบ เป็นหนึ่งของดอกไม้พื้นฐานสำหรับผู้เริ่มหัดประดิษฐ์ดอกไม้  ไม่ว่าจะเป็นการทำกุหลาบจากกระดาษย่น กุหลาบจากผ้าไหมเรยอง กุหลาบจากผ้าใยบัว และแม้แต่กุหลาบจากดินญี่ปุ่น หรือกุหลาบจากดินไทย ฯลฯ ก็ตาม
Handmade miniature clay roses









เริ่มหัดทำกุหลาบใหม่ๆ ก็สวยบ้าง ไม่สวยบ้าง พอทำไปมากๆ ก็เริ่มเรียนรู้ด้วยตัวเองบ้าง ผู้สอนแนะนำบ้าง งานก็จะพัฒนาขึ้น ปรับปรุงไปเรื่อยๆ สำคัญอยู่ที่ว่าเรามีใจรักที่จะทำแค่ไหน  ไม่ต้องท้อนะคะ  อย่างไรเสีย.. ฝีมือเราทำเอง ก็ดูสวยท้างน้านนนน.....
    ขอจบซีรีส์ ดอกกุหลาบจิ๋วจากดินญี่ปุ่น ทั้ง 4 ตอนแต่เพียงเท่านี้ก่อน
หวังว่าเพื่อนๆ คงไม่เอียนกับดอกกุหลาบนะคะ  แล้วจะนำเสนอดอกกุหลาบใหม่อีกครั้ง  แต่เป็นดอกโตค่ะ และคิดว่าซีรีส์เหล่านี้คงมีเนื้อหาและทิปที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ชื่นชอบทำดอกไม้ดินนะคะ
พบกันใหม่ตอนต่อไปค่ะ

All images are copyrighted, with all rights reserved. ทุกภาพขอสงวนลิขสิทธิ์



No comments:

Post a Comment