RSS

5/03/2010

ลิลลี่ดินญี่ปุ่น(3) - Lily Clay Flower (3)

สวัสดีอีกครั้งค่ะ
เพื่อนๆ ทราบไหมว่า ประเทศไทยเราสามารถปลูกลิลลี่ได้เองแล้ว  ในพื้นที่ของโครงการหลวง เช่น ดอยปุย ดอยอ่างขาง และดอยอินทนนท์ พบว่ามีลิลลี่พันธุ์พื้นเมือง หรือเรียกว่าลิลลี่ดอยขึ้นอยู่ในป่า ออกดอกในเดือนสิงหาคมดอกหอมมากโดยเฉพาะในเวลากลางคืนที่มีอากาศหนาวเย็น
ปัจจุบันนี้โครงการหลวงได้ทำการวิจัยขยายพันธุ์ลิลลี่ โดยวิธีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อให้เกษตรกรชาวเขาปลูก นอกจากนี้ยังได้ทำการปรับปรุงพันธุ์ลิลลี่ลูกผสมต่างชนิด โดยใช้พ่อแม่พันธุ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศผสมกับลิลลี่ดอยอีกด้วย

พสกนิกรไทยทุกหมู่เหล่าควรสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ที่ทรงพระปรีชาสามารถ มีสายพระเนตรกว้างไกลและทรงทุ่มเททรงงานหนักต่อเนื่องมาหกสิบปีเพื่อประโยชน์สุขของราษฎรโดยแท้จริง...










เรามาดูวิธีการเข้าช่อลิลลี่ และวิธีการประกอบใบกับต้นกันนะคะ
1)  เข้าช่อดอกตูมกับใบ ในหนึ่งต้นอาจทำ 2-3 ช่อก็ได้
ดอกตูม หุ้มก้านดอกที่เป็นลวดด้วยดินสีเขียวอ่อน  รอให้ดินหมาด แล้วนำใบเล็กทากาวลาเท็กซ์เสียบลงในก้านดอกตูม ใช้น้ำเล็กน้อยไล้ให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ใบที่สองก็ทำเช่นเดียวกัน  โดยให้ห่างจากใบแรกประมาณ 5-6 ซม. ช่อดอกตูมกับใบที่เหลือก็ทำเช่นเดียวกัน


2) นำช่อดอกตูมทั้ง 2-3 ช่อมาประกอบเข้าด้วยกัน


3) เข้าช่อดอกบานกับใบ ในหนึ่งต้นอาจทำ 2-3 ช่อก็ได้ ในที่นี้ทำ 3 ช่อค่ะ
ดอกบาน หุ้มก้านดอกที่เป็นลวดด้วยดินสีเขียวอ่อน รอให้ดินหมาด แล้วนำใบขนาดเล็ก หรือใหญ่ก็ได้ ทากาวร้อนแล้วเสียบลงในก้านดอกบาน (ทิป ก่อนเสียบหรือปัก ให้กะระยะแล้วแทงลวดก้านใบที่ยังไม่ทากาวก่อน) ใช้น้ำเล็กน้อยไล้ให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ใบที่สองก็ทำเช่นเดียวกัน โดยให้ห่างจากใบแรกประมาณ 4-5 ซม.
ช่อดอกบานกับใบอีก 2 ช่อก็ทำเช่นเดียวกัน



4)  นำช่อดอกบานทั้ง 3 ช่อมาประกอบไล่ต่อจากช่อดอกตูมในข้อ 2

5) วิธีประกอบใบกับลำต้น
หลังจากนำช่อดอกตูม และช่อดอกบานเข้าบนแกนต้นเดียวกันแล้ว  ให้หุ้มดินสีเขียวลงมาเป็นลำต้นลิลลี่ ยาวลงมาอีกประมาณ 30 ซม. ทิป ควรปั่นดินให้แน่นติดกับลวดใหญ่ซึ่งเป็นแกนกลางรับน้ำหนักของดอกและใบ แล้วใช้น้ำเล็กน้อยไล้ลำต้นให้เนียน

เตรียมใบลิลลี่ซึ่งมีลักษณะเรียวยาว รอให้ดินหมาด แล้วเสียบด้วยใบใหญ่สีเขียว ไล่หมุนลงมาให้สับหว่างกันเป็นวงกลม

6)  ต้นไทเกอร์ลิลลี่ดินญี่ปุ่น พร้อมดอกลิลลี่บานสีชมพูสวยสดและดอกตูม
ลิลลี่ดินญี่ปุ่น สีสันต่างๆ












หวังว่าเพื่อนๆ คงได้รับความเพลิดเพลินจากการชมดอกไม้ เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ พร้อมทิปในการประดิษฐ์ดอกลิลลี่ดินญี่ปุ่น เพื่อนำไปใช้หรือพัฒนาการประดิษฐ์ดอกไม้ให้สวยงดงามยิ่งขึ้นค่ะ
ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่เขียนส่งเข้าที่ distar10@live.com ด้วยค่ะ

All images are copyrighted, with all rights reserved.  ทุกภาพขอสงวนลิขสิทธิ์

No comments:

Post a Comment