RSS

5/09/2010

ตุ๊กตาดินเด็กน้อย - Handmade Clay Doll

ตุ๊กตาดินเด็กน้อย
เพื่อนๆคงผ่านการเล่นและบางคนอาจจะสะสมตุ๊กตา มามากมายหลายอย่างตั้งแต้ยังเยาว์วัย ไม่ว่าจะเป็น ตุ๊กตากระดาษ (ที่เปลี่ยนชุดเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่ทำด้วยกระดาษได้) ตุ๊กตาพลาสติก ตุ๊กตาเรซิน ตุ๊กตาดินเผา ตุ๊กตาเซรามิค และยังมีตุ๊กตาอีกวัสดุหนึ่งซึ่งปั้นได้สวยงาม  นั่นก็คือ ตุ๊กตาปั้นจากดินญี่ปุ่น
ทางบล็อกของเราได้เคยนำเสนอ  ตุ๊กตาดินชาวเขา ตุ๊กตาดินเด็กไทย ไปแล้ว ล้วนสวยงามน่ารัก  และยังมีตุ๊กตาดินปั้นแบบคลาสสิคในซีรีส์ของ ตุ๊กตาดินชุดไทยประยุกต์  และในซีรีส์ตุ๊กตาดินนานาชาติ แหม่มสาวในชุดราตรีต่างๆ ตุ๊กตาดินสาวอาหรับ ตุ๊กตาดินสองเทพธิดา ตุ๊กตาดินสาวกิโมโน ฯลฯ  เพื่อนคลิ๊กกลับไปดูความอลังการได้ค่ะ
ก่อนจะไปชมน้องตุ๊กตาดินตัวใหม่น่ารัก น่าเอ็นดู เช่นกัน  เพื่อนๆ ทราบที่มาของตุ๊กตาไหมค่ะ
กำเนิดของตุ๊กตาโดยย่อ กำเนิดตุ๊กตา
รูปปั้นเล็ก ๆ ของผู้หญิงร่างท้วม อันเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ เป็นแบบมาตรฐานของตุ๊กตาโบราณ และเป็นต้นฉบับของตุ๊กตาสมัยใหม่ รูปปั้นเหล่านี้มีทรวงอกใหญ่ หน้าท้องโป่งพองราวกับมีครรภ์ ปั้นขึ้นจากดินเหนียวเมื่อราว 40,000 ปีมาแล้ว โดย 'โฮโมเซเปียนส์' หรือมนุษย์รุ่นแรก

เมื่อคนในยุคแรกเริ่มบอกเล่าตำนานอภินิหารของเทพเจ้าและสร้างวิหารเพื่อบูชาเทพเจ้า การสร้างตุ๊กตาจากขี้ผึ้ง หิน เหล็ก หรือสำริด ให้มีลักษณะเหมือนกับเทพเจ้าก็เกิดขึ้น  ต่อมาตุ๊กตาของเล่นในยุคแรกที่พบในตะวันออกกลางและรวมทั้งในโลกตะวันออก มักจะอยู่ในรูปของผู้ใหญ่ตัวเล็ก ๆ

ทั้งกรีก และโรมันมีตุ๊กตาของเล่นซึ่งแขนขาขยับเคลื่อนไหวได้และมีผมทำจากผมคนจริง ๆ ข้อต่อตรงสะโพก บ่า ข้อศอก และหัวเข่าเชื่อมกันไว้ด้วยเข็มหมุด

การเปลี่ยนแปลงจากตุ๊กตาผู้ใหญ่มาเป็นตุ๊กตาทารก  มีหลักฐานเก่าอยู่แนะว่า ตุ๊กตาทารกวิวัฒนาการขึ้นในยุคกรีก
โบราณ (ศตวรรษที่ 3 ก่อนคริสตกาล) เมื่อช่างเริ่มประดิษฐ์ 'ทารกน้อย' วางลงในวงแขนของตุ๊กตา'คุณแม่' ปรากฏว่าในเวลาไม่นานนักความนิยมในตุ๊กตาทารกมีมากกว่าตุ๊กตาผู้ใหญ่

เมื่อเริ่มยุคคริสเตียน เด็กชาวกรีกและโรมันก็เริ่มเพลิดเพลินกับการเล่นตุ๊กตาไม้และตุ๊กตาดินเหนียวระบายสีที่เคลื่อนไหวได้เด็ก ๆ จะเล่นแต่งตัวให้ตุ๊กตาด้วยเสื้อผ้าชุดจิ๋ว และจัดวางเครื่องเรือนในบ้านตุ๊กตาอย่างสนุกสนาน

ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี













ตุ๊กตาดินเด็กน้อยอุ้มกระต่าย ก็มีคอนเซ็ปคล้ายๆ กับประวัติของตุ๊กตาข้างต้น คือวางกระต่ายน้อยในวงแขน ช่างบังเอิญจริงๆ
ชุดกระปรงสีเขียวอ่อนที่น้องตุ๊กตาดินสวมใส่สวยน่ารัก แขนพอง มีระบายคอด้วยดอกไม้สีขาวประดับลูกปัดน่ารักมาก
ทรงผมเป็นเปียสองข้างรวบผูกโบว์สวยอีกเช่นกัน
ด้านหลังของชุดกระโปรง ผูกโบว์มีชายม้วนพลิ้วอย่างบรรจงประดิษฐ์
รองเท้าสีชมพู พร้อมถุงเท้าเป็นลอนตั้งเล็กๆ
ถ่ายจากมุมสูง เห็นน้องกระต่ายน้อยหูยาวนอนหลับตาพริ้มอยู่ในอ้อมกอด
มีที่ประดับผมสุดฮิตสีชมพูติดผมเหมือนวัยรุ่นสมัยนี้นิยมด้วยล่ะ
ทั้งหมดนี้เป็นตุ๊กตาดินปั้นจากฝีมือของคนไทย

ตอนหน้าเราไปชมตุ๊กตาดินแฝดสาวน้อยนักบัลเล่ต์กันนะคะ

All images are copyrighted, with all rights reserved. ทุกภาพขอสงวนลิขสิทธิ์

No comments:

Post a Comment