RSS

5/23/2010

วิธีทำฟาแลนนอฟซิส-สอดลวด(7) How to make clay Orchid Phalaen (7)

สวัสดีค่ะ
ตอนที่แล้วเราได้เรียนรู้วิธีการคลึงดอกฟาแลน วันนี้เราจะมาดูเคล็บลับการทำฟาแลนดินให้สวย โดยไม่เห็นลวดที่ดามด้านหลังกลีบ  เคล็ดลับที่ไม่ค่อยมีคนทราบ และอาจไม่เปิดเผย  นั้นคือการซ่อนลวด ซึ่งเป็นเทคนิคการสอดลวด หรือซ่อนลวด ที่คนทำดอกไม้ส่วนใหญ่ยังงงว่าทำได้อย่างไร...

หลังจากที่เราได้เตรียมกลีบดอกในถาดแอปเปิลแล้ว  เรามาติดลวดในกลีบกันนะคะ

วิธีสอดลวดและคลึงกลีบด้วยเบลล์
1)  ตัดลวดเบอร์ 30 ยาวประมาณ 3 ซม.

2)  พอกลีบหมาด นำลวดทากาวเล็กน้อย สอดตรงกลางโคนกลีบให้ลึก 1 ซม. โดยค่อยๆ ใส่ลวดเข้าไปทีละน้อยๆ ทิป ถ้ากลีบแห้งไปจะสอดลวดยาก และมีโอกาสฉีกขาดได้










3)  คลึงโคนกลีบด้วยเหล็กแหลม  ให้ลวดติดแน่นกับกลีบ  ด้วยเทคนิคการสอดลวด นอกจากจะไม่เห็นลวดแล้ว ยังช่วยให้ดอกไม้ดินมีความทนทาน และอายุการใช้งานยาวกว่าอีกด้วย เนื่องจากกลีบไม่ร่วงหลุดง่ายเหมือนดามลวดด้านหลัง

4)  เบลล์รอบๆ ขอบกลีบด้านที่พิมพ์ลายทุกกลีบ 
วิธีเบลล์กลีบกลาง 
กลีบดอกที่เบลล์เสร็จแล้ว

5)  แล้วนำวางพักไว้ในถาดแอปเปื้ล เพื่อรอประกอบเป็นดอกต่อไป

หวังว่าเพื่อนๆ จะได้เรียนรู้เทคนิคและเคล็ดลับใหม่ๆ ที่น่าสนใจ  เป็นประโยชน์ในการประดิษฐ์ดอกไม้ดินให้สวยงามประดุจของจริง  เทคนิคการสอดลวดช่วยให้ดอกไม้ดินคงทนขึ้น  ต้องฝึกฝนเล็กน้อยให้รู้จังหวะในการแทงหรือสอดลวด ไม่ให้ขาดหรือทะลุ  ลองทำดูนะคะ

เรายังมีเคล็ดลับดีๆ ที่เพื่อนๆ อาจหาจากที่อื่นไม่ได้ แต่เราเปิดเผยให้ทราบ  เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ให้กับเพื่อนๆ และผู้สนใจ  เช่นเดียวกัน หากเพื่อนๆ มีเทคนิคอะไรดีๆ ก็เขียนบอกเล่ากันมา จะได้ช่วยกันพัฒนาวิธีประดิษฐ์ดอกไม้ดินของไทยให้สวยงามและคงทน  จะได้แข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านเราที่นิยมดอกไม้ดิน และมีการส่งออกด้วยต้นทุนที่ถูกกว่าเรา
หากมีคำถามใด ส่งมาได้ที่ distar10@live.com นะคะ  ตอนหน้าเราไปดูวิธีประกอบดอกกันนะคะ

All texts and images are copyrighted, with all rights reserved.
ข้อความและรูปภาพทั้งหมด มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้คัดลอกส่วนใดในเว็ปบล็อกนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ

No comments:

Post a Comment