RSS

4/21/2010

รวมกล้วยไม้ดินญี่ปุ่น(1) - Collection of Orchid

สวัสดีค่ะ
     ปีนี้สงกรานต์มีหยุดติดต่อกันหลายวัน  เพื่อนๆ ไปเที่ยวสงกรานต์กันที่ไหนบ้างคะ  เล่าสู่กันฟังบ้าง  ส่วนผู้เขียนได้ไปทำบุญที่วัดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเหตุได้เห็นต้นสาละพร้อมดอกสีชมพูเข้มสวยงามที่วัดแห่งนั้นเอง และทราบภายหลังว่าเป็นสาละลังกา (Cannon-ball Tree)  ไม่ใช่สาละอินเดีย (Sal of India)  ใครยังไม่เคยเห็นก็คลิกไปอ่านได้นะคะ  ดอกสาละ(1)

     วันนี้ขอรวบรวมดอกกล้วยไม้จากดินญี่ปุ่นสกุลต่าง ๆ มาให้ชม เผื่อจะเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อนๆ อยากประดิษฐ์เองบ้าง หรือนำไปใช้สอยอย่างอื่นได้อีก หรือนำไปต่อยอดทำอะไรต่อไปอีกก็ได้ค่ะ ฯลฯ   เริ่มจากกล้วยไม้ที่เราชื่นชอบและเป็น Queen of Orchid นั่นคือ แคทลียา 

     แคทลียา (Cattleya)  กล้วยไม้กึ่งรากอากาศ (Semi-epiphytic orchid) หรือ ประเภทแตกกอ (Sympodial)  ก้านใบอวบ มีข้อมีปล้อง เราเรียกก้านใบนี้ว่า ลำลูกกล้วย และสามารถแตกลำลูกกล้วยใหม่ที่โคนต้นได้เรื่อยๆ จนกลายเป็นกอแน่น  ซึ่งแต่ละลำผลิดอกได้ 1-2 ช่อ
     หวาย (Dendrobium)  กล้วยไม้กึ่งรากอากาศ (Semi-epiphytic orchid) และกล้วยไม้แตกกอ (Sympodial)  เราใช้กล้วยไม้หวายเป็นดอกไม้ไหว้พระชนิดหนึ่ง กล้วยไม้หวายใช้ประดับตามสวนสาธารณะ สวนกลางเกาะถนนในกรุงเทพฯ บางแห่ง สวนในบ้าน ประดับในอาคารบ้านเรือน ฯลฯ  เป็นกล้วยไม้ตัดดอกที่ส่งออกมากที่สุดของประเทศไทย

ฟาแลนนอฟซิส (Phalaenopsis)  กล้วยไม้ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างหนึ่ง เป็นกล้วยไม้รากอากาศ (Epiphytic orchid)  ลักณะเด่นคือ มีช่อดอกยาว ส่งให้ดอกดูเด่นตระหง่าน  ส่วนใบก็อยู่ใกล้โคนต้น

แวนดา (Vanda)  กล้วยไม้ประเภทรากอากาศ  (Epiphytic orchid) และเป็นกล้วยไม้ลำเดี่ยว (Monopodial) คือมีการเจริญสู่ส่วนยอด และมีรากเจริญออกจากข้อ  มีหลากสีสรรเช่นกัน
ตอนหน้า  เราไปดู Collection กล้วยไม้จากดินญี่ปุ่น สกุลอื่นๆอีกนะคะ
ยังมีแบบสวยๆ อีกมากมาย เช่น ซิมบิเดียมสีขาว ฯลฯ อย่าพลาดนะคะ

1 comment:

Anonymous said...

โอ้โห สวยงาม งามจริงๆ อ่อนช้อย เสมือนของจริงเลย นัท

Post a Comment