RSS

3/31/2010

สตรอเบอรีดินญี่ปุ่น-Make Clay Strawberry (7)

สวัสดีอีกครั้งค่ะเพื่อนๆ
วันนี้ขอต่อเรื่อง  การเตรียมกระถางสำหรับจัดดอกไม้ญี่ปุ่น และการจัดลงกระถาง ซึ่งยังไม่เคยกล่าวมาก่อนถึงวิธีการ และต้องใช้วัสดุอะไรบ้าง  เรามาเรียนรู้กันนะคะ

ขั้นตอนการเตรียมกระถางและจัดลงกระถาง
กระถางก็ควรเลือกให้รูปทรงและขนาดให้เหมาะสมกับดอกไม้หรือสิ่งที่เราต้องการใส่  ในที่นี้คือสตรอเบอรีดินญี่ปุ่น

1)  ตัดโฟมหนาขนาด 1" หรือ 1.5" ก็ได้  ให้เล็กกว่าทรงกระถางเล็กน้อย  อัดลงไปทีละแผ่นในกระถางจนแน่นจริงๆ ทากาวบางๆ ให้ทั่วโฟม  ทิป ถ้าอัดโฟมไม่แน่น โอกาสที่ดอกไม้หรือต้นไม้ก็จะโคลงเคลงหรือล้มก็เป็นไปได้ เนื่องจากฐานไม่แน่นพอที่จะรับน้ำหนัก และไม่ควรใช้เศษโฟมวางชั้นล่าง  เพราะเมื่อปักก้านที่หนักและยาวๆ ลงไปอาจจะทะลุ และไม่มีสิ่งรองรับน้ำหนัก ทำให้กิ่งเอียงหรือล้มได้ค่ะ

2)  ผสมกาวกับขี้เถ้าแกลบ  นำกาวลาเท็กซ์ใส่ในกระป๋อง ถ้าข้นเกินไปก็สามารถเติมน้ำได้เล็กน้อย คนให้เนื้อกาวเข้ากันดีแล้ว  นำขี้เถ้าแกลบลงผสมไป  โดยตักใส่ทีละน้อยและคนให้เข้ากัน  ทิป ไม่ควรใส่ขี้เถ้าแกลบครั้งละมากๆ เพราะอาจแห้งไป และต้องเทกาวเพิ่มลงไปอีก อาจทำให้จับเป็นก้อน และคนเข้ากันได้ยาก

3)  นำส่วนผสมของกาวและขี้เถ้าแกลบ เกลี่ยลงให้ทั่วโฟม ปูด้วยมอส หรือ หญ้า
ทิป ส่วนผสมไม่ควรแฉะมาก  เนื่องจากจะทำให้ลวดที่เราใช้ปักลงไปเป็นสนิมได้ง่าย

4)  นำช่อสตรอเบอรีที่เตรียมไว้แล้ว จัดลงกระถางให้สวยงาม  โดยใช้คีมตัดลวดยาวตามต้องการ แล้วทากาวที่ส่วนปลาย  ปักลงกระถาง วางระยะห่าง และความสูงให้เหมาะสมกับกระถาง
                          
เริ่มจัด.. สตรอเบอรีดิน
มุมมองต่างๆ ของสตรอเบอรีดิน
ดอกสตรอเบอรีดินสีขาวงดงาม
สตรอเบอรีลูกอ่อนๆ สีเขียว

นอกจากนี้ เรายังสามารถจัดลงในแจกันทรงสูงได้อีกด้วย ซึ่งทำให้ดูเก๋ไปอีกแบบค่ะ
ในแจกันใบหรู
อีกมุมหนึ่งของการจัดสตรอเบอรี
สีสดใส น่ารับประทาน
สาวๆ หลายท่าน  เห็นสตรอเบอรีดินญี่ปุ่นแล้วกรี๊ดดดดดด.....กันเป็นแถว  เดินเข้ามาดูใกล้ๆ เพราะคิดว่าของจริง  เห็นแล้วยังต้องสัมผัสให้แน่ใจอีก  ใช้มือจับทั้งลูกสีแดง สีเขียว เท่านั้นยังไม่พอ แถมยังดมอีก ให้แน่ใจจริงๆ ว่าไม่ใช่สตรอเบอรีจริง  เห็นแล้วก็ดีใจจริงๆ    ขอบคุณเพื่อนๆ มากนะคะ ที่ให้กำลังใจ หวังว่าเพื่อนๆ คงได้สาระ และสนุกกับการทำสตรอเบอรีดินญี่ปุ่นนะคะ  พบกันใหม่ค่ะ...


All texts and images are copyrighted, with all rights reserved.
ข้อความและรูปภาพทั้งหมด มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้คัดลอกส่วนใดในเว็ปบล็อกนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ