RSS

3/09/2010

หอศิลป์กรุงเทพฯ - ศิลปะพับกระดาษ (6)

ของแถมจากหอศิลป์ฯ กรุงเทพมหานคร ค่ะ
     นอกจากงานศิลปะต่างๆ ตามห้องนิทรรศการ ผนังโค้ง ฯลฯ แล้ว  ยังมีศิลปะเล็กๆ ที่น่าสนใจอีกอย่างในหอศิลป์แห่งนี้  นั่นคือ  ศิลปะพับกระดาษเป็นรูปการ์ตูนต่างๆ น่าทึ่งเหมือนกัน  ทำได้ทั้งรูปหุ่นยนต์ สัตว์และรูปคน เหมาะสำหรับเด็กๆ ฝึกสมาธิและปัญญา นำเสนอโดย MINIMALPLANET เด็กหนุ่มจากคณะ'ถาปัด สามย่าน ใกล้ๆ นี่เอง

     เพื่อนๆ ทราบไหมคะว่า  ในประเทศญี่ปุ่นถือว่าการพับกระดาษเป็นเรื่องที่แสดงออกถึงสติปัญญา ความเฉลียวฉลาด การแก้ไขปัญหา และความคิดริเริ่มต่างๆ  หวังว่าคงจำกันได้ว่า เมื่อปีที่แล้วก็มีการแข่งขันพับเครื่องร่อนที่ประเทศญี่ปุ่น เด็กไทยก็คว้ารางวัลมาเหมือนกัน    บริษัทชั้นนำของญี่ปุ่นบางแห่งยังได้นำการพับกระดาษมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการคัดเลือกพนักงานด้วย  โดยให้ดูรูปที่ประกอบด้วยเส้นต่างๆ แล้วถามว่า สุดท้ายเมื่อพับออกมาแล้วจะมีรูปลักษณะอย่างไร
 
 
 
      บริการสเก็ตภาพ  ใช้เวลาประมาณ 10 นาที สนนราคาก็ไม่แพงเลย  ขึ้นกับขนาดของกระดาษ แต่ฝีมือนั้นชั้นครูเลยที่เดียว  เก็บไว้เป็นที่ระลึกก็ไม่เลว  ในต่างประเทศ เราก็มักเห็นศิลปินออกมานั่งสเก็ตภาพบุคคล ตามจุดท่องเที่ยวต่างๆ  ราคาแพงกว่าที่นี่หลายเท่าตัว 
     ขอบอกอีกครั้งว่า  หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกปทุมวัน หัวมุม ถ.พระราม 1 และ ถ.พญาไท ตรงข้ามห้างมาบุญครอง และ สยามดิสคัฟเวอรี่ มีทางเดินเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า BTS สนามกีฬาแห่งชาติ  เดินทางสะดวกมากค่ะ
เปิดบริการ:  อังคาร-อาทิตย์ (หยุดวันจันทร์)  10:00-21:00 น.
ที่อยู่:  เลขที่ 939 ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน 10330
โทร:  02 2146630-8 โทรสาร: 02 2146639 เว็บไซต์ http://www.bacc.or.th/
แล้วพบกับดอกไม้ดินสวยใหม่ตอนหน้าค่ะ  อ้อ..น่าจะเป็นต้นไม้ปั้นจากดินมากกว่าค่ะ  ติดตามกันนะคะ...