RSS

3/10/2010

หม้อข้าวหม้อแกงลิง ดินญี่ปุ่น (1)

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ
     Weblog นี้มีมากกว่า 80 บทความแล้ว ภายในระยะเวลาสองเดือนเศษ  มีผู้เข้ามาชมพอสมควร  หวังว่าเพื่อน ๆ คงได้รับ ความรู้ในการประดิษฐ์ดอกไม้ดิน เนื้อหา สาระ พอสมควร นอกเหนือจากการชมดอกไม้ดินญี่ปุ่น ตุ๊กตาดิน ของจิ๋วจากดินที่น่ารักแล้วนะคะ ฯลฯ   ดีใจ และขอบคุณมากๆ ที่มาเยี่ยมเยียนกัน  หากเพื่อน ๆ ลงเป็นผู้ติดตามทางด้านขวามือ  ทุกครั้งที่อัพเดทบล็อก หรือมีบทความอะไรใหม่ บทความนั้นก็จะเข้าไปรออยู่ใน email ของเพื่อนๆ ให้ได้อ่านกันทุกครั้ง ลองดูนะคะ  เป็นบริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้นค่ะ

     วันนี้เราจะไปดู พืชกินแมลงชนิดหนึ่ง  ซึ่งเริ่มเป็นพืชเศรษฐกิจของไทย  นั่นคือ หม้อข้าวหม้อแกงลิง (Nepenthes นีเพนเธส)  หม้อข้าวหม้อแกงลิง  เป็นไม้เลื้อย พบในเขตร้อนชื้น เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา ไทย ฯลฯ มีหลายสายพันธุ์ ทั้งพันธุ์แท้และพันธุ์ผสม  ลำต้นมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เซนติเมตรหรืออาจหนากว่านั้นในบางชนิด  จากลำต้นไปยังก้านใบที่มีลักษณะคล้ายใบ ยาวสุดสายดิ่งใช้เป็นมือจับยึดเกี่ยว แล้วจบลงที่หม้อที่เป็นใบแท้แปรสภาพมา  สรุปง่ายๆ ก็คือว่าส่วนที่เราเห็นเป็นรูปหม้อหรือกรวย ก็คือใบแท้นั่นเอง

หม้อเริ่มแรกจะมีขนาดเล็กและค่อยๆโตขึ้นอย่างช้าๆจนเป็นกับดักทรงกลมหรือรูปกรวย

ภายในหม้อจะบรรจุของเหลวที่พืชสร้างขึ้น อาจมีลักษณะเป็นน้ำหรือน้ำเชื่อม ใช้สำหรับให้เหยื่อจมน้ำตาย
 ซึ่งจริงๆ แล้วของเหลวนั้นคือ กรดชนิดหนึ่งที่ใช้ย่อยแมลง

ที่เห็นภาพทั้งหมดนี้เป็น หม้อข้างหม้อแกงลิงดินญี่ปุ่นนะคะ  ไม่ใช่ต้นจริงค่ะ แต่ทำเหมือนมากๆ
เรามาเริ่มวิธีทำกันเลยนะคะ พร้อมเทคนิคการทำหม้อข้าวหม้อแกงลิงให้สวยสมจริง ที่ยังไม่เคยกล่าวถึงมาก่อน

1)  เริ่มจากดอกก่อน เป็นช่อพวงสีเขียว และกลีบดอกสีม่วงชมพูเล็กๆ รวมอยู่บนช่อดอกสีม่วงน้ำตาล

2)  ประกอบใบเข้ากับช่อดอก

3)  ทำหม้อข้าว  และทำฝาปิดให้เผยอ และมีปีกด้านข้างตัดด้วยกรรไกรให้เป็นเส้นฝอย
4) เมื่อได้จำนวนหม้อฯ ที่ต้องการแล้ว  ก็ลงสีอะครีลิคสีม่วงเป็นลวดลาย แล้วใช้เทคนิคสเตนซิล กล่าวคือใช้แปรงสีฟันจุ่มสีแล้วดีดสีที่ปลายแปรงให้กระจายเป็นจุดเล็กๆ ดังภาพ  เม็ดสีเล็กๆ จะกระจายปรากฏบนหม้อและก้านด้วยค่ะ เห็นไหมว่าเป็นงานที่ต้องใช้ฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์ 
เรามาประกอบต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงดินญี่ปุ่นกันต่อตอนหน้านะคะ  ยังมีทิปอย่างอื่นอีกค่ะ