RSS

3/17/2010

สตรอเบอรีดินญี่ปุ่น-Make Clay Strawberry (2)

วิธีทำสตรอเบอรีดินญี่ปุ่น ตอนที่ 2
สวัสดีค่ะ  ก่อนมาทำขั้นตอนการลงสี อยากจะให้เพื่อนๆ ทราบถึงลักษณะของสตรอเบอรีคร่าวๆ นะคะ

ลักษณะสตรอเบอรี  เป็นพืชล้มลุก แตกกิ่งก้านแผ่ปกคลุมดิน ใบจะรวมกันอยู่ 3 ใบใน 1 ก้าน ใบจะเป็นรูปกลม ขอบใบหยัก สีเขียวปานกลาง ทรงพุ่มตั้งตรง ดอกสีขาวอาจมี 5หรือ 6 กลีบแล้วแต่สายพันธุ์ ผลส่วนฐานรองดอกซึ่งพัฒนาไปเป็นส่วนที่สามารถรับประทานได้เป็นเนื้อของผล ส่วนเมล็ดอยู่ระดับเดียวเสมอกันกับผิวของผล ไม่จมหรือนูนเกินผิวของผล ผลโตพร้อมเก็บจะมีน้ำหนักผลเฉลี่ย 12-15 กรัม ขนาดกว้างและยาวเฉลี่ยมากกว่า 3 เซนติเมตร

     ครั้งที่แล้วเราหุ้มดินสีเหลือง และกดลวดลายแล้ว พร้อมลงสี  วันนี้เรามาดูวิธีทำสตรอเบอรีตอนที่ 2  การลงสีผลและเคลือบเงา  พร้อมทิปน่ารู้  กันต่อไปนะคะ

1)  ลงสีแดงเบอร์ 1 และ 17  ใช้พู่กันเบอร์ 4 กับสีแดงเบอร์ 1 ระบายจากปลายผลมายังขั้วผล ขั้วผลให้อ่อนกว่าปลายผล  แล้วระบายทับด้วยสีแดงเข้มเบอร์ 17 อีกครั้ง  โดยเน้นที่ปลายผล  ให้ดูเหมือนผลสุก  บางผลอาจจะลงสีที่ปลายผลด้วยสีเขียวเบอร์ 37 เล็กน้อย แล้วตามด้วยสีแดง  การลงสีก็แล้วจินตนาการของเรา

ทิป  ควรเก็บผลสตรอเบอรีขนาดเล็กไว้ 3-4 ผล ยังไม่ต้องลงสี  เพื่อทำเป็นผลที่เพิ่งออกสีเขียวอ่อนค่ะ
2)  ผลอ่อน ใช้พู่กันเบอร์ 4 กับสีเขียวเบอร์ 37 ทาที่ผลโดยเริ่มจากปลายผลก่อน  บางผลอาจมีสีแดงปนอยู่ที่ใกล้ขั้วผลด้วยก็ได้ค่ะ

3)  แต้มสีอครีลิคสีเหลืองเป็นเมล็ดสตรอเบอรี  โดยใข้ปลายเหล็กคลึงจุ่มสีแล้วแต้มลงที่จุดตรงกลางที่เรากดเป็นลาย  ทิปบางเมล็ดอาจใช้สีอครีลิคสีน้ำตาลเข้มแต้มที่บริเวณปลายผล  (แต้มมากหรือน้อยแล้วแต่เราต้องการ) เป็นสตรอเบอรีผลแก่จัด  ผลอ่อนก็ใช้สีเหลืองแต้มให้ทั่วเช่นเดียวกัน  ทิป ก่อนแต้มสีเหลืองหรือน้ำตาลควรรอให้สีแดงแห้งก่อนค่ะ

4)  ผลที่ระบายสีและแต้มจุดแล้ว ปักไว้กับแผ่นโฟม  พักไว้ก่อน  อย่าให้ผลชนกัน เพราะสีอาจจะเปื้อนไปโดนผลอื่น

5)  การเคลือบเงาผลสตรอเบอรี  ให้นำผลทั้งหมดที่แห้งแล้วมาแขวนบนราว  โดยใช้ลวดพันที่ราว  แล้วพ่นด้วยแล็คเกอร์ใส (Acrylic Lacquer) ให้ทั่วทั้งผล  ทิป ใช้ยาทาเล็บชนิดใสทาก็ได้  แต่จะใช้เวลามากกว่า
ก่อนเคลือบเงา (Before spray)
หลังเคลือบเงา (After sprayed)
หลังเคลือบด้วยแลคเกอร์แล้ว  ผลสตรอเบอรีดินญี่ปุ่นจะมีผิวมันเงาเหมือนของจริง น่ารับประทานจัง..

6)  นำผลสตรอเบอรีดินญี่ปุ่นที่เคลือบและแห้งแล้วออกจากราว  ปักบนโฟมพักไว้ก่อนค่ะ

ตอนหน้า  เราไปดูวิธีการทำกลีบเลี้ยง  ซึ่งเพิ่มความสมบูรณ์ให้สตรอเบอรีดินญี่ปุ่นของเรา  มีเทคนิคการทำที่ควรรู้ไว้  และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำดอกไม้ดินหลายชนิด รวมทั้ง กล้วยไม้รองเท้านารี ฯลฯ  อย่าพลาดนะคะ...

อ่านถัดไป

All texts and images are copyrighted, with all rights reserved.
ข้อความและรูปภาพทั้งหมด มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้คัดลอกส่วนใดในเว็ปบล็อกนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ