RSS

3/18/2010

สตรอเบอรีดินญี่ปุ่น-Make Clay Strawberry (4)

สวัสดีอีกครั้งค่ะ
     วันนี้วันเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์  เพื่อนๆ มีโปรแกรมไปเที่ยวไหนกันเอ่ย หรืออาจไปดูหนัง ทานข้าวนอกบ้านกับครอบครัว  ซึ่งดูเหมือนจะเป็นวัฒนธรรมใหม่ของชาวเมืองไปซะแล้ว เมื่อก่อนเราเคยชอบทำอาหารทานกันที่บ้านเมื่อมีคนอยู่กันหลายๆ คน  แต่เดี๋ยวนี้เราก็นิยมไปทานข้าวนอกบ้านกันแทน  ก็ดีเหมือนกันค่ะ  ทำงานมาทั้งอาทิตย์แล้วได้หยุดพักผ่อนซะบ้าง และจะได้มีเวลาส่วนตัวมาดูหรือทำงานอดิเรกกันบ้าง  แน่นอน..วันนี้เรามาทำสตรอเบอรีดินญี่ปุ่นกันต่อนะคะ

วิธีทำ ดอกสตรอเบอรี  ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ 4 ของการทำสตรอเบอรีดินญี่ปุ่น
ขอแบ่งย่อยเป็น 3 ขั้นตอนค่ะ
1)  วิธีติดเกสร
1.1)  ดินผสมสีเหลืองเบอร์ 8  รีดดินเบอร์ 5  นำดินไปหุ้มบนตุ้มสำลีขนาดเล็กที่ทากาวลาเท็กซ์บางๆ

1.2)  ใช้ด้ามสำลีปั่นหู (Cotton Bud) กดลงดินทำเป็นลวดลายให้ทั่ว นำเกสรสีเหลืองตัดให้สั้นประมาณครึ่งซม. ทาด้วยกาว แล้วติดให้รอบดินเป็นวงกลม  ทิป ถ้าเป็นดอกแก่ก็ใช้เกสรที่มีสีเหลืองแต้มน้ำตาลเข้ม

2)  วิธีทำกลีบดอก
2.1)  ดินผสมสีขาวเบอร์ 45 เล็กน้อย  รีดดินเบอร์ 3  ตัดด้วยพิมพ์อะลูมิเนียมรวม 7 ชิ้น  ทิป ควรทาครีมพอนส์ที่พิมพ์ก่อนใช้  โดยเฉพาะส่วนที่พิมพ์บีบเข้าหากัน  มิฉะนั้นอาจตัดไม่ขาด ทำให้ชิ้นงานแหว่งหรือฉีกขาดได้ค่ะ

2.2)  นำส่วนที่ไม่ต้องการใช้ออกไป  แล้วลบขอบเบาๆทุกกลีบ  ทิป  ถ้าดินนุ่มเกินไป ควรเปิดพลาสติคให้ดินหมาด  เพราะถ้าดินนุ่มไปก็คลึงหรือเบลล์ไม่ได้  ดินจะไม่อยู่ทรงค่ะ
2.3)  คลึงด้วยเบลล์หัวเล็ก เริ่มจากขอบด้านซ้ายลากสู่กลางดอก  แล้วเบลล์ด้านขวาเช่นเดียวกัน จะเห็นรอยนูนขึ้นตรงกลางกลีบ และกลีบดอกงุ้มเข้ามา  ทำเช่นนี้ทุกกลีบ 

2.4)  ทากาวที่ฐานเกสรเล็กน้อย  สวมกลีบดอกโดยใช้ลวดทิ่มลงกลางดอก  และให้กลีบดอกติดกับฐานเกสร  จัดระยะกลีบดอกให้สวยงาม
 สวมกลีบ  ให้ทิ่มลวดลงกลางกลีบ
จัดระยะให้สวยงาม
2.5)  ตากดอกให้แห้ง  ทิป ควรงอลวดให้ดอกคว่ำลง  แล้วปักลงแผ่นโฟม  เพื่อไม่ให้กลีบดอกเปลี่ยนทรง  หากเรานำดอกปักบนโฟม โดยตั้งดอกขึ้น  กลีบดอกที่ดินยังนุ่มอยู่จะล้ม ไม่ได้ทรงเหมือนกับที่เราทำเสร็จใหม่ๆ ค่ะ
งอลวดให้ดอกคว่ำลง

3)  วิธีทำกลีบเลี้ยง
3.1) ทำเช่นเดียวกับการทำกลีบเลี้ยงของผล  โดยปั้นดินเป็นรูปหยดน้ำ ตัดปลายด้วยกรรไกรให้ได้ 6-8 ส่วน แล้วคลึงด้วยไม้  ขอให้ดูรายละเอียดการทำในหัวข้อ  วิธีทำกลีบเลี้ยงสตรอเบอรีดินญี่ปุ่น ขั้นตอนที่ 3 ค่ะ
3.2)  การติดกลีบเลี้ยงเข้ากับดอก  ก็ทำเช่นเดียวกับขั้นตอนที่  3 ค่ะ  แล้วอย่าลืมดึงดินที่กลีบเลี้ยงมาทำก้านดอกด้วยค่ะ  ทิป หากดินไม่พอทำก้านดอกก็นำดินสีเขียวจากห่อเพิ่มได้ค่ะ  หวังว่ากลีบเลี้ยงคงสวยถูกใจเพื่อนๆ นะคะ

หลังจากติดกลีบเลี้ยงแล้ว  เราก็จะได้ดอกสตรอเบอรีสีขาว ทั้งดอกที่มีเกสรสีเหลืองสดใส  ไล่ไปจนถึงดอกแก่ที่มีเกสรสีน้ำตาล พร้อมจะกลายเป็นผลในไม่ช้าค่ะ 

ตอนหน้าเรามาดูวิธิทำใบสตรอเบอรีดินญี่ปุ่นกันนะคะ  มีอะไรแปลกใหม่ที่ไม่เหมือนใคร  คอยติดตามชมนะคะ
อ่านถัดไป

 All texts and images are copyrighted, with all rights reserved.
ข้อความและรูปภาพทั้งหมด มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้คัดลอกส่วนใดในเว็ปบล็อกนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ