RSS

3/23/2010

ดอกพุดซ้อนดินญี่ปุ่น-Clay Gardenia, Cape Jasmine (1)

สวัสดีค่ะ
     เพื่อนๆ หลายคนคงจะชอบดอกไม้ไทยๆ กัน เช่น มะลิ โมก จำปี พุดซ้อน ฯลฯ  เพราะมีกลิ่นหอมจรุงใจ หอมแรง หอมเย็นๆ และหอมนาน  คนไทยโบราณรู้ถึงคุณสมบัติของดอกไม้เหล่านี้เป็นอย่างดี จึงนำกลิ่นหอมของดอกไม้มาทำน้ำอบ เทียนอบขนม หรือแม้แต่นำมาเป็นส่วนผสมของขนมไทย เช่น น้ำลอยดอกมะลิ  หรือนำดอกมะลิลาแช่น้ำมาดื่มได้ความหอม สดชื่นใจ โดยเฉพาะในหน้าร้อนที่กำลังย่างมาเยือนในเดือนเมษายนนี้
     วันนี้เราจะนำเสนอการทำดอกพุดซ้อนดินญี่ปุ่น  ตามที่เพื่อนๆ ขอมานะคะ  พุดซ้อน เข้าใจว่าถิ่นเดิมอยู่ในประเทศจีน ดอกสีขาว กลีบเลี้ยงหนาเป็นสัน มีทั้งชนิดกลีบดอกชั้นเดียว และดอกซ้อน มีกลีบดอกจำนวนมากเรียงซ้อนกัน เมื่อดอกบานมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 7-8 ซม. กลิ่นหอมแรง ใบรูปหอก ปลายใบและโคนใบแหลม สีเขียวหม่น  นิยมนำดอกพุดไปร้อยพวงมาลัยบูชาพระ ดอกใช้สกัดน้ำมันหอมระเหย ใช้ทำน้ำหอมและแต่งกลิ่นเครื่องสำอาง
     การทำดอกพุดซ้อนดินญี่ปุ่นของเรา มีเทคนิคที่น่าสนใจน่าทึ่งมากๆ  และยังไม่ค่อยมีใครทราบ หรือสอนกันแพร่หลายเท่าไร  แต่เราจะนำความลับนั้นมาเปิดเผยเพื่อเป็นความรู้ และหวังว่าอาจจะช่วยพัฒนางานประดิษฐ์ดอกไม้ให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น ๆ ค่ะ  ขอให้ติดตามอ่านต่อไปนะคะ  แล้วจะทราบเคล็ดลับต่างๆ เท็คนิคดีๆ ในการประดิษฐ์ดอกไม้ดินญี่ปุ่นให้สวยเสมือนของจริงคะ

วิธีทำดอกพุดซ้อนดินญี่ปุ่น (Gardenia Clay Flower)
1)  ดินผสมสีขาวเบอร์ 45 เล็กน้อย  ใข้ลวดเบอร์ 20 ยาวทั้งเส้น (12 นิ้ว)  ทำฐานดอก โดยปั้นดินใส่ลวดให้ยาวประมาณหนึ่งนิ้ว

2)  พิมพ์ตัดอะลูมิเนียมมี 6 ขนาด  เรียงจากเล็กไปใหญ่  รีดดินเบอร์ 3 แล้วตัดด้วยพิมพ์ พิมพ์เล็กสุดตัดจำนวน 2 ชิ้น และพิมพ์ถัดไปตัดจำนวน 1, 3, 3, 2, 7 ชิ้นตามลำดับ  ทิป กลีบดอกที่ตัดนั้นสามารถยืดหยุ่นขนาดและจำนวนได้  ไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามที่เขียนข้างต้นก็ได้  ขึ้นอยู่กับดอกที่เรานำมาเป็นต้นแบบค่ะ
ตัดกลีบเรียงจากเล็กไปใหญ่ จำนวน 2, 1, 3, 3, 2, 7 ชิ้นตามลำดับ

3)  ลอกดินส่วนที่ไม่ใช้ออก ลบขอบเล็กน้อย กดด้วยพิมพ์เรซินให้เกิดลวดลาย (กลีบเล็กสุดไม่ต้องกดลายก็ได้) ในครั้งแรกทุกกลีบคลึงรอบปลายกลีบให้พริ้วด้วยเหล็กคลึงก่อน  หลังจากนั้น 3 กลีบแรกใช้เบลล์เล็กกดลงกลางกลีบเบาๆ ให้งุ้มเข้ามา เพื่อนำไปหุ้มกับฐานด้วยกาว ทิป พิมพ์เรซินหวาย สามารถใช้ได้กับดอกพุดซ้อน
กลีบเล็กที่สุดชิ้นที่ 1 เบลล์ให้ปลายกลีบงุ้มเข้า แล้วหุ้มกับฐานด้ายกาวลาเท็กซ์
กลีบเล็กที่สุด ชิ้นที่ 2 ติดกาวเรียงวนต่อจากกลีบแรก

4) กลีบ#2  จำนวน 1 ชิ้น หลังจากกดลงพิมพ์เรซินแล้ว คลึงด้วยเหล็กแหลมคลึงให้กลีบพริ้ว ปลายหงายออกเล็กน้อย  คลึงส่วนกลางกลีบด้วยเบลล์ให้เป็นกะเปาะเล็กน้อย ติดกาวเรียงวนต่อจากกลีบที่ 2

5) กลีบ#3  จำนวน 3 กลีบ เบลล์ด้านข้างกลีบทั้งสองข้าง  แล้วดัดกลีบไปด้านหลังหนึ่งกลีบ
 
ใช้นิ้วดัดกลีบไปด้านหลังเล็กน้อย
บางกลีบให้ดัดงุ้มไปข้างหน้า  แล้วแต่ต้องการ ทิป ควรนำดอกจริงมาสังเกตแล้วทำตามนั้น

6)  กลีบ#3 ทากาวด้านล่างกลีบประกอบต่อ  ให้วนเรียงกันจนครบ 3 กลีบ

7)  กลีบ#4, 5, 6 จำนวน 3, 2 และ 7 กลีบตามลำดับ ให้คลึงด้านข้างกลีบดังรูป และให้ปลายกลีบหงายออกบาง งุ้มเข้าบ้าง
8)  กลีบ#6 ใหญ่ที่สุดดามด้วยลวด ใช้ลวดเบอร์ 30 ตัดยาวประมาณ 1 นิ้ว จำนวน 7 ชิ้น  เราจะไม่ใช้การดามลวดด้านหลังกลีบ  แต่เรามีเทคนิคการดามแบบซ่อนลวด  นั่นคือ การสอดลวดที่ทากาวลาเท็กซ์บางๆ เข้าที่โคนกลีบแล้วค่อยๆ ดันลวดเข้าไปกลางกลีบให้ลึกประมาณครึ่งนิ้ว  ทำขณะกลีบกำลังหมาดพอดี ระวังไม่ให้ลวดทะลุกลีบ ถ้าดินแห้งจะแทงไม่เข้า ปลายลวดอาจบิดงอและกลีบอาจฉีกขาดได้ 
     ทิป เท็คนิคสอดลวดเช่นนี้ จะช่วยให้ไม่เห็นลวดที่ดาม งานประดิษฐ์จะดูเนียนสวย  และลวดยังช่วยรับน้ำหนักของกลีบดอก ไม่ให้ล้มเสียรูปทรงค่ะ  นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับดอกไม้ชนิดอื่น ๆ อีก อาทิเช่น ฟาแลนนอฟซิส แวนดา ฯลฯ เป็นต้น 

9)  นำกลีบ# 4 และ 5 มาเบลล์อีกครั้ง ก่อนเข้าดอก โดยใช้กาวลาเท็กซ์ทาที่โคนกลีบ
หลังจากเข้ากลีบ#4, 5 แล้ว

10)  นำกลีบ#6 ที่ติดลวดแล้วมาเบลล์อีกครั้งดังภาพ  ปลายกลีบอาจจะใช้เหล็กแหลมดันกลีบให้ปลายงุ้มเข้าบ้าง หงายออกบ้าง ให้แลดูเป็นธรรมชาติ
11)  ประกอบดอกชั้นสุดท้าย  โดยใช้กาวร้อนแตะที่โคนดอกเล็กน้อย  ทิป ควรระวังอย่าให้กาวร้อนถูกนิ้วมือ เพราะจะแกะออกจากกันยากมากค่ะ 

12)  จะได้ดอกพุดซ้อนสีขาวบริสุทธิ์ดังภาพค่ะ

ตอนหน้า เรามาชมการทำกลีบเลี้ยง การลงสี และใบกันนะคะ  ราตรีสวัสดิ์ค่ะ