RSS

7/26/2010

ชมสวน นกเงือก (5) - Bird Park - Hornbill (5)

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ
วันนี้เป็นตอนที่ 5 แล้วสำหรับการไปชมนก ชมไม้กัน  เพื่อนๆ คงได้พักผ่อนกันเต็มที่ในวันหยุดต่อเนื่อง ไปเที่ยว ทำบุญ ตักบาตร ฟังเทศน์ ปฎิบัติธรรมกันบ้างตามอัธยาสัย  ถ้ามีเวลาก็ชวนกันคลิกมาอ่านได้ที่บล็อกนี้นะคะ  นอกจากจะได้ชมดอกไม้ดินญี่ปุ่น ดินไทย สวยๆ แล้ว ยังได้มีกิจกรรมไปชมสวน ท่องเที่ยวนอกสถานที่ด้วยกัน และหลากหลายเรื่องเล่า เช่น ชมสวนวังสวนกุหลาบ สวนทิวลิปนนท์ อุทยานร.2  สวนหลวงร.9  หอศิลป์กรุงเทพฯ


 เอาล่ะ  คราวนี้เป็นคิวของนกเงือก (Hornbill) เป็นนกขนาดใหญ่ ส่วนมากมักจะมีขนสีดำสลับขาว ทั่วโลกมี 55 ชนิด แพร่กระจายอยู่ในแถบเขตร้อน ของอัฟริกา และเอเชีย แน่นอนในเมืองไทยด้วยค่ะ

Well, this time is a queue of Hornbills,  a large bird. Most have black and white feathers.  You may know there are 55 species spreaded in tropical zone of  Africa and Asia.  Of course, in Thailand as well.


นกเงือกเป็นนกผัวเดียวเมียเดียว มีการทำรังที่แปลกจากนกอื่น กล่าวคือ นกคู่ผัวเมียจะพากันหารัง ซึ่งได้แก่ โพรงไม้ตามต้นไม้ใหญ่ ที่อยู่ในที่ลับตา เมื่อตัวเมียเข้าไปอยู่ในโพรง จะทำความสะอาดแล้วเริ่มปิดปากโพรง ด้วยดินหรือเปลือกไม้ แล้วจะขังตัวอยู่ภายในเพื่อออกไข่เลี้ยงลูก 


เพื่อนๆ ทราบไหมเอ่ยว่า นกเงือกในบ้านเรามี 13 ชนิด ซึ่งบางชนิดพบในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้แก่ นกกก หรือ นกกะวะหรือ นกกาฮัง นกเงือกสีน้ำตาล นกเงือกกรามช้าง ฯลฯ










There are some of 13 species Hornbills in Thailand, found in Khao Yai National Park, for instance,  Great Hornbill, Tickell's Brown Hornbill, Wreathed Hornbill etc.

See you later..


All texts and images are copyrighted, with all rights reserved.
ข้อความและรูปภาพทั้งหมด มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้คัดลอกส่วนใดในเว็ปบล็อกนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ

No comments:

Post a Comment