RSS

9/18/2010

วัสดุ-อุปกรณ์ทำตุ๊กตาดิน (2) - Sculpture Material and Tools for Dolls (2)

Hello again
This is another weekend (Sat.18, September 2010).  Last night it rained very hard in Bangkok area, hopefully, no place getting flooded,  besides this morning still cloudy..  Anyhow, if you have no specific plan, I would recommend to spend time with your family at home, after worked hard for the whole week.  Be relaxed and joyful for a small thing around your house, reading, listening, gardening, or even some favorite hobby like sculpting clay flowers.. smile.

I suppose you have seen our various types of miraculous sculpting dolls in our blog.  Today, I wish to show you the sculpture material and tools for making dolls, as many requests coming.  You may not need all tools as shown here, as the artist can create some tools by themselves, you too, can do the same.

Have a nice weekend and see you later.

สวัสดีค่ะ
มาชมกันต่อจากตอนที่แล้วนะคะ

อุปกรณ์และเครื่องมือในการทำตุ๊กตาดิน (Sculpture Material and Tools for Dolls)


อุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ หลังจากใช้งานแล้วควรจัดเก็บให้เรียบร้อย การเก็บในผ้าที่แยกช่องต่างๆ ดังภาพก็ช่วยให้หาของได้ง่ายขึ้น เรามาดูกันเลยว่ามีอุปกรณ์และเครื่องมืออะไรบ้างที่ใช้ในการทำตุ๊กตาดินญี่ปุ่น

Tools in a folded fabric
1) เครื่องอัดดินญี่ปุ่นด้วยมือ พร้อมแม่พิมพ์แบบต่างๆ ส่วนใหญ่ใช้สำหรับทำเส้นผม

Press tool for making hair

2) หัวเหล็กกดลาย เช่น ลายดอกซากุระ ลายผีเสื้อ ลายดอกกุหลาบ  

Press tool for making design eg. Rose, Sakura, Butterfly etc.

3) อุปกรณ์สำหรับงานปั้น พร้อมปลายแบบต่างๆ ทั้งสองด้าน เช่น ใช้อุปกรณ์อันที่ 3 (จากซ้าย) แต่งไรผมของตุ๊กตา  และหลังจากตัดรูปปากแล้ว ใช้อุปกรณ์อันดับที่ 4 ใช้ปลายแหลมดึงริมฝีปากให้เผยอหรือเชิดขี้นเล็กน้อย ฯลฯ เป็นต้น

Sculpture tools

4) ลูกกลิ้ง และมีดพลาสติค ใช้สำหรับตัดชิ้นงานต่างให้ขาดออกจากกัน หรือทำเป็นลวดลายต่างๆ

Rolling tools

5) ดัมเบลล์ และกรรไกรเล็ก  ใช้ตัดและคลึงส่วนที่ต้องการ เช่น ใช้กรรไกรตัดดินเป็นนิ้วมือ (ขั้นตอนที่ละเอียดและยากมาก หากตัดไม่ได้ขนาด นิ้วจะไม่สวย งานก็เสียใช้ไม่ได้เลยค่ะ ต้องทำใหม่ทั้งแขนเลยค่ะ.. จะบอกให้..)
Scissors and dumbells

6) ปากคีบชนิดต่างๆ ใช้คีบเครื่องประดับ เช่น มุก ประดับตามตำแหน่งที่ต้องการ

Different types of tongs

7) อุปกรณ์ไม้สำหรับงานปั้นแบบต่างๆ

Wooden Sculpture tools

เราไม่จำเป็นต้องมีวัสดุอุปกรณ์ทุกอย่างที่ได้นำเสนอมา เราอาจดัดแปลงสร้างอุปกรณ์ขึ้นมาเองก็ได้ เพราะงานประดิษฐ์ งานศิลปะไม่มีอุปกรณ์ หรือกฎเกณฑ์ตายตัวค่ะ จะทำอย่างไรให้ชิ้นงานออกมาสวย ดูดี ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือและไอเดียของผู้ประดิษฐ์ แล้วพบกับผลตุ๊กตาดินญี่ปุ่นสวยๆ ชุดต่อไปนะคะ

เพื่อนๆ มีความคิดเห็นใด อยากติชม แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ก็เชิญส่งมาได้ที่ distar10@live.com นะคะ  ขอขอบคุณทุก email ที่ส่งคำหวาน และกำลังใจมาให้  ขอบคุณมากๆ ค่ะ
อ่านย้อนหลัง(prev.),  
อ่านถัดไป (Cont.)

All texts and images are copyrighted, with all rights reserved.
ข้อความและรูปภาพทั้งหมด มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้คัดลอกส่วนใดในเว็ปบล็อกนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ