RSS

9/16/2010

งานกล้วยไม้-ซิมบิเดียมและกล้วยไม้ดิน (16) - Royal Orchid Paradise-Cymbidium (16)

Hello again..

Before I show you this chapter - Cymbidium and Terrestrial Orchid. I would love to share you one story.


Cymbidium

Recently I got a phone called from Chumporn, south of Thailand.  She is one of our fan club, accidentally found my phone, then she called and talked something with very friendly and cheerfully.


Cymbidium
The last part of our conversation, she told she really fond of reading and looking very beautiful clay flowers and learn how to... every time that she got a stressful, she would open this blog.  It was very helpful for her to calm down and expel all stress..  then she laughed.



Thank you very much for her sharing experience.  Our team, teacher and artists are extremely glad to hear her encouraging words and hope to hear from her again as well as each of you... smile..


สวัสดีค่ะ
ก่อนที่เราจะไปชมซิมบิเดียมและกล้วยไม้ดินในตอนนี้  ก็มีเรื่องหนึ่งจะเล่าให้ฟังนะคะ

 

เมื่อเร็วๆ นี้ มีแฟนคลับของเราท่านหนึ่ง บังเอิญพบเบอร์โทรฯ ของผู้เขียน จึงโทรมาถามเรื่องเกี่ยวกับดอกไม้ดินญี่ปุ่น  หลังจากพูดธุระเสร็จแล้ว  ในตอนท้ายเธอบอกว่า  ทำดอกไม้ดินญี่ปุ่นสวยมาก ชอบอ่านมาก เขียนก็ดี รูปก็สวยมาก.. และทุกครั้งที่เครียด ก็จะเข้ามาดูบล็อกนี้ ทำให้สบายใจและหายเครียดได้จริงๆค่ะ...เธอย้ำอย่างมั่นใจพร้อมเสียงหัวเราะอันสดใส..


ได้รับคำชมอย่างนี้ ทีมงาน อาจารย์ และ Artists ของเรา ก็ยิ้มแป้นกันทุกคน  รู้สึกดีใจที่เราทำงานแล้วช่วยให้ผู้ชม ผู้อ่าน หายเครียดและมีความสุขได้  ขอขอบคุณสาวชุมพรผู้น่ารักอีกครั้งค่ะ


ปรกติคนทำบล็อก รวมทั้งทีมงานทุกคนก็อยากไ้ด้ฟัง feed back จากผู้อ่านทุกๆ คน หากมีเวลาก็เมลล์มาสั้นๆ ก็ได้ค่ะ  รออยู่นะคะที่ distar10@live.com ขอขอบคุณล่วงหน้าทุกคนเลยจ้ะ..


ฉั้วขนตา

ซิมบิเดียมสีเหลืองข้างบนสวยมากค่ะ  กล่าวกันว่า ลูกผสมที่เกิดจาก ซิมบิเดียมสำเภางาม ซึ่งเป็นกล้วยไม้ป่าพันธุ์แท้ของไทย ให้ลูกผสมมากมาย กว่า 12,188 คู่ผสม และใช้เป็นกล้วยไม้ตัดดอกส่งต่างประเทศ
ฉั้วขนตา

แล้วยังมีกล้วยไม้ดิน (Terrestrial orchid) ที่หายากและแปลกๆ อีกมากมาย  เช่น ฉั้วขนตา  งอนงามเหมือนขนตาปลอมของสาวๆ  ไม่รู้ว่าจะเชยเปล่าที่จะบอกว่าไม่เคยเห็นมาก่อนเลย


นางอั้วสาคริก (Pecteilis sagarikii)
นางอั้วสาคริก (Pecteilis sagarikii) กล้วยไม้ดินที่ค้นพบโดย ศาสตราจารย์ระพี สาคริก ผู้มี
คุณูปการกับวงการกล้วยไม้ของไทยอย่างมากมาย  ก็เพิ่งเห็นต้นจริงในวันนั้นเองค่ะ  นางอั้วสาคริกมีหัวใต้ดินและจะพักตัวอยู่ใต้ดินในฤดูหนาวและร้อน  และจะชูช่ออีกครั้งเมื่อฤดูฝนมาเยือนเหมือนไม้ในสกุลอั้วอื่นๆ ค่ะ

นางอั้วสาคริก (Pecteilis sagarikii)

หวังว่าเพื่อนๆ ได้ชมกล้วยไม้สวยๆ มามากมาย คงได้เก็บเป็นไอเดียสำหรับทำดอกไม้ดินไทย/ญี่ปุ่น กันต่อไปนะคะ

อ่านย้อนหลัง (Previous), อ่านถัดไป (Cont.)

All texts and images are copyrighted, with all rights reserved.
ข้อความและรูปภาพทั้งหมด มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้คัดลอกส่วนใดในเว็ปบล็อกนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ

No comments:

Post a Comment