RSS

9/09/2010

ประกวดแกะสลักผัก-ผลไม้ (19) - Fruit & Vegetable Carving (19)

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ

วันนี้ขอมาอัพเดทเรื่องที่น่าสนใจของงานประกวดแกะสลักผัก-ผลไม้ผสานงานใบตองสด ซึ่งถ้าไม่พูดถึงก็เหมือนกับเขียนไม่จบค่ะ

"สิริรัตนนารินนวมินทราธิราชย์"

ตามที่เคยบอกมาแล้วว่า  งานประกวดครั้งนี้ได้นำเอาแนวคิดที่เข้ากับสถานการณ์บ้านเมือง นั่นก็คือ "ปรองดอง สันติภาพ และความสุข" มาเป็นหัวข้อให้ผู้เข้าแข่งขันได้คิดครีเอตผลงาน โดยใช้ความอ่อนช้อยของศิลปะไทยมา บอกถ่ายทอดบอกเล่าเรื่องราวดีๆ ให้คนไทยรักกัน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 60 ปีราชาภิเษกสมรส

Team - Congratulations!!
 ในที่สุดคณะกรรมการตัดสิน มีมติเป็นเอกฉันท์มอบรางวัลสูงสุดถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ ให้นั้นคือ ซุ้มที่มีชื่อว่า "สิริรัตนนารินนวมินทราธิราชย์" ของโรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต (Novotel Bangkok Airport Hotel) แชมป์เก่าเมื่อ 3 ปีที่แล้ว
กองทัพม้า  Power horses
 แนวคิดในเรื่องการเฉลิมพระเกียรติ 60 ปีราชาภิเษกสมรสมาเป็นธีมหลักในการสร้างสรรค์โดยแสดงให้เห็นถึงพลังงานแห่งรักของทั้งสองพระองค์ ซึ่งเผื่อแผ่มายังเหล่าพสกนิกรผ่านโครงการพระราชดำริต่างๆ ที่ทำให้ผืนฟ้า ผืนป่า ผืนน้ำ และผืนดิน อยู่คู่ประเทศไทย ให้คนได้ได้อาศัยกิน อาศัยอยู่ อาศัยใช้
ราชรถ Angel Vehicle
โดยแกะฟักทองและเผือกเป็นตัวละครรามเกียรติ์และสัตว์ป่าหิมพานต์ ใช้เดินเรื่องราวทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกินรีแทนฝนหลวง นางเงือกและปลาแทนเขื่อนและฝายทดน้ำ ฯลฯ

กินรี และเงือก  Angel Bird and Mermaid
โดยจุดเด่น อยู่ที่กองทัพม้าราชรถ ที่สื่อให้เห็นถึงความสามัคคี ปรองดอง พร้อมเพรียงกันของคนในชาติ ซึ่งถ้าม้าตัวใดตัวหนึ่งเกิดพยศหรือสะดุดล้ม ประเทศไทยก็คงย่อยยับพับพาบลงไป นอกจากนี้ยังใช้ผักผลไม้ที่สลักเสลาเป็นลายไทยอย่างงดงามมาประดับประดาอย่างลงตัว

Fantastic pumpkin peacock !

ขอขอบคุณ  ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ -- พุธที่ 11 สิงหาคม 2553

หวังว่าเพื่อนๆ คงได้เข้าใจความหมายของการแกะสลักงานชุดนี้นะคะ  สมแล้วที่ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานฯ จริงๆ ค่ะ  ทั้งฝีมือแกะสลักที่งดงามอ่อนข้อยและมีความหมายที่ลึกซึ้ง อันแสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ต่อประชาชนชาวไทยทั้งปวง...

Thank you very much for your kind visit our blog.. see you next exhibition - Royal Orchid Paradise 4th at Siam Paragon.
Any comments please reach us at distar10@live.com  See you soonest..

อ่านย้อนหลัง (Previous), อ่านถัดไป (Cont.)

All texts and images are copyrighted, with all rights reserved.
ข้อความและรูปภาพทั้งหมด มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้คัดลอกส่วนใดในเว็ปบล็อกนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ

No comments:

Post a Comment