RSS

9/17/2010

วัสดุ-อุปกรณ์ทำตุ๊กตาดิน (1) - Sculpture Material and Tools for Dolls (1)

My Dear Friends
How are you doing this weekend?
Just would like to change the atmosphere of this blog, as you have seen so beautiful orchids in Royal Orchid Paradise 4th  for many pages.

I wish to introduce Sculpture material and tools for making dolls, as requested.  This page will show what kind of material are used, and next are the tools our artists use to create our superfine dolls.

Thank you so much for your kind visit our blog, any comments please do not hesitate to write us at distar10@live.com

สวัสดีค่ะ

เกรงว่าเพื่อนๆ จะเบื่อชมกล้วยไม้ (Royal Orchid Paradise 4th) มาหลายวันแล้ว  วันนี้เลยขอแทรกเรื่องอื่น เข้ามาเปลี่ยนบรรยากาศสักหน่อย  หรือบางทีอาจจะเปิดบล็อกใหม่ หรือย้ายบล็อกในส่วนของ ชมสวนหรือการไปชมนอกสถานที่ กำลังคิดอยู่ค่ะ...


วัสดุและอุปกรณ์ ในการประดิษฐ์ตุ๊กตาดิน (Sculpture Material and Tools Dolls)


เพื่อนๆ หลายคนที่ได้เปิด weblog นี้แล้ว ส่งความเห็นมาให้ล้วนเป็นคำชมเชย เช่นว่า ดอกไม้ดินญี่ปุ่นที่นี่สวยมาก งานประณีตมากๆ งานไม่เหมือนที่อื่นเลย ฝีมือเนี๊ยบจริงๆ ตุ๊กตาปั้นจากดินก็งดงามจริงๆ ดูแล้วเพลิดเพลิน และประทับใจมาก  เสียงตามสายจากเพื่อนที่ Florida..  It’s amazing!, Very nice! ฯลฯ ซึ่งทีมงานรู้สึกปลื้มใจและขอขอบคุณจากใจจริงสำหรับคำติชม คำแนะนำทุกๆคำมีค่าสำหรับเรา  คำติ ก็ขอน้อมรับไปปรับปรุงแก้ไขต่อไปค่ะ

Jinny - Arabian Doll

นอกจากนี้ มีเพื่อนๆ ซึ่งเคยทำดอกไม้ดินแล้ว แต่สงสัยว่าตุ๊กตาดินญี่ปุ่นทำยากไหม และใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง เครื่องมือที่ใช้มีอะไร ฯลฯ วันนี้เราก็เลยเตรียมวัสดุอุปกรณ์ทำตุ๊กตาดินมาให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันเลยค่ะ

วัสดุใช้ทำตุ๊กตาดินญี่ปุ่น
เราพอจะแบ่งวัสดุในการทำตุ๊กตาดินญี่ปุ่นได้ดังนี้
มาเปิดกรุ(กล่อง)กันเลยนะคะ

Dolls Accessories
1) ลูกปัดมุกสีต่างๆ เช่น สีน้ำตาลเข้ม สีขาว เทจากซองพลาสติคมาใส่กระปุก หรือกล่องพลาสติคใสๆ เพื่อสะดวกในการใช้งาน

Assorted beads

 2) ลูกปัดสี ชนิด และขนาดต่างๆ
Assorted color beads

3) กากเพชรประเภทต่างๆ ทั้งสีขาว สีทอง และหลากสี
 Assorted glittering

4) สีประเภทต่างๆ เช่นสีฝุ่น สีโปสเตอร์ทอง
Fine color powder and Poster color

สีฝุ่น หรือสีผงเนื้อละเอียด ใช้พู่กันจุ่มสีเล็กน้อยทาบนพื้นผิวที่ต้องการสีนั้นๆ จะทำให้เกิดความเงาแวววาวเนียนติดกับพื้นผิว สีทองใช้ทาเครื่องประดับตุ๊กตาไทย ฯลฯ

5) ขนนกสีขาว ใช้เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องประดับ เช่น หมวกขนนก ฯลฯ
Beads, Glittering and Feather

6)  ดินญี่ปุ่น  เป็นวัสดุหลักที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่ง  เป็นดินที่คิดสูตรเฉพาะตัวขึ้นมาเอง  เพื่อให้เหมาะกับงานปั้นตุ๊กตาดินโดยเฉพาะค่ะ เพราะเนื้อจะเนียนละเอียดมาก มีความยืดหยุ่นดีมาก ปั้นให้ขึ้นรูปได้ง่าย และยังสามารถนำมารีดทำเป็นเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายต่างๆ ได้เรียบเนียบ และพริ้วไหวตามตำแหน่งที่ต้องการด้วยค่ะ 
Our Special Clay

ตอนหน้าจะเป็นอุปกรณ์ทำตุ๊กตาดินญี่ปุ่นค่ะ  ขอบอกก่อนว่าน่าสนใจมากๆ ซึ่งยังไม่เคยเห็นที่ไหนนำมาลงให้เห็นเลย  คงจะมีเว็ปนี้เป็นแห่งแรกกระมัง  โปรดติดตามต่อไปนะคะ...

อ่านย้อนหลัง (Prev.) , อ่านถัดไป (Cont.)
All texts and images are copyrighted, with all rights reserved.
ข้อความและรูปภาพทั้งหมด มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้คัดลอกส่วนใดในเว็ปบล็อกนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ