RSS

12/25/2009

ดอกไม้ดินญี่ปุ่น - Japanese clay flowers

ดอกไม้ประดิษฐ์ทำจากวัสดุใดได้บ้าง

เพื่อนๆ คงเคยเห็นดอกไม้ประดิษฐ์มามากมาย ซึ่งทำจากวัสดุต่างๆ เช่น กระดาษย่น ผ้าชนิดต่างๆ (ไหมเรยอง ออแกนซ่า กำมะหยี่) ผ้าไหมไทย ผ้าใยบัว ยางพารา พลาสติก เซรามิค แป้งขนมปัง ดินไทย ดินญี่ปุ่น ฯลฯ แต่ละวัสดุก็ให้ความงามที่แตกต่างกันออกไป แล้วแต่มุมมองและความชอบของแต่ละคน
Pink Rose - sculpted from Japanese clay
ดอกไม้จากดินญี่ปุ่น

ถ้าพูดถึงญี่ปุ่น เราก็จะนึกถึงประเทศที่มีอารยธรรม คนมีระเบียบวินัย อาหารจัดแต่งสวยงาม สินค้ามีคุณภาพ และในเรื่องของศิลปะแล้ว เป็นที่ยอมรับกันว่า งานศิลปะของญี่ปุ่นนั้นมีความวิจิตรงดงาม ละเอียด และประณีตอย่างมากทีเดียว
ดอกไม้ดินญี่ปุ่นในไทยน่าจะเข้ามาเผยแพร่ในบ้านเรา ไม่ต่ำกว่า 30 ปีแล้ว ซึ่งแรกเริ่มน่าจะใช้แป้งดินขนมปัง หรือที่ชาวอาทิตย์อุทัยเรียกว่า Pan no do แล้วพัฒนามาเป็นดินญี่ปุ่น เนื่องจากดินที่นำเข้ามีราคาค่อนข้างสูง ในปัจจุบันคนไทยจึงคิดสูตรดินของตนเอง

หากจะย้อนหลังไปเมื่อสัก 30 ปีก่อน ดอกไม้ที่ทำจากผ้าและใช้อุปกรณ์หัวรีดไฟฟ้าชนิดต่างๆ เป็นที่นิยมทำกันอย่างกว้างขวาง ดอกไม้ผ้าก็มีแม่พิมพ์สำหรับตัด มีเครื่องอัดกลีบที่ใช้ความร้อนจากไฟฟ้า มีการระบายสีเช่นเดียวกัน และเป็นสินค้าส่งออกที่มีชื่อสียงอย่างหนึ่งของไทย

Handmade Clay Flower..  Cool !!

ดอกไม้จากดินญี่ปุ่น เป็นศิลปะการประดิษฐ์ดอกไม้อย่างหนึ่งซึ่งใช้ดินเป็นวัสดุในการปั้น มีอุปกรณ์และเทคนิคเฉพาะตัวหลายๆ อย่างๆ ที่น่าสนใจ และเป็นที่ยอมรับกันว่าดินญี่ปุ่นนั้นเป็นวัสดุที่ใช้ประดิษฐ์ดอกไม้ที่สามารถเลียนแบบใกล้เคียงกับของจริงมากที่สุดอย่างหนึ่ง

ภาพตัวอย่างดอกไม้ดินญี่ปุ่นข้างล่างนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานที่แสดงให้เห็นถึงฝีมือและความสามารถในการประดิษฐ์ดอกไม้ของคนไทยซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ไม่แพ้ชาติอื่นเลย

กุหลาบ (Rose clay flower)

ลีลาวดี (Plumeria clay flower)

แวนดา (Vanda clay flower)
ฟาแลนนอฟซิส (Phalaenopsis clay flower)

กล้วยไม้ช้างพลาย (Orchid clay flower)

All texts and images are copyrighted, with all rights reserved.
ข้อความและรูปภาพทั้งหมด มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้คัดลอกส่วนใดในเว็ปบล็อกนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ

No comments:

Post a Comment