RSS

7/31/2011

น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ-เจ้าฟ้าเพชรรัตน์ (3) -HRH Princess Bejaratana (3)

Hello again
This is the last part of HRH Princess Bejaratana's biography with our deeply condolence.

พระอาการประชวรที่ยาวนาน

สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ทรงมีพระอาการประชวรตามพระชันษา คณะแพทย์จากศิริราชพยาบาลได้ถวายการรักษา และเฝ้าระวังพระอาการอย่างใกล้ชิด ในเวลาต่อมาทรงเริ่มมีพระอาการเส้นพระโลหิตอุดตัน ทรงรับสั่งน้อยลง แต่ทรงทราบกิจทุกเรื่อง แต่พระอาการดังกล่าวทำให้พระวรกายด้านซ้ายขยับยาก คณะแพทย์ศิริราชจึงได้ถวายพระโอสถ มีนางพยาบาลมาดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และมีนักกายภาพบำบัดมาถวายการออกกำลัง ท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ กล่าวถึงพระอาการประชวรของพระองค์ว่า พระองค์ทรงไม่สามารถรับสั่งได้แต่ทรงเข้าพระทัยทุกอย่าง พระองค์จะทรงพยักพระพักตร์แสดงว่าทรงเข้าพระทัย

สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ได้เสด็จประทับรักษาพระอาการติดเชื้อในกระแสพระโลหิต ณ ตึก 84 ปี ชั้น 5 ด้านตะวันออก โรงพยาบาลศิริราชตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 แม้คณะแพทย์ได้ถวายการรักษาอย่างใกล้ชิดจนสุดความสามารถ พระอาการประชวรได้ทรุดลงตามลำดับ และสิ้นพระชนม์เมื่อเวลา 16 นาฬิกา 37 นาที วันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 รวมพระชันษา 85 ปี



พระองค์ทรงเป็นเจ้าฟ้าที่มีชนม์ชีพยาวนานถึง 4 รัชกาล

สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี พระองค์ประสูติในรัชสมัยของรัชกาลที่ 6 และสิ้นพระชมน์ในรัชสมัยของรัชกาลที่ 9 โดยตามฐานันดรศักดิ์แล้ว สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอฯ ทรงเป็นลูกพี่ลูกน้องกับรัชกาลที่ 8 และรัชกาลปัจจุบัน แต่ที่ไม่ใช้นำพระนามว่า “สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ” เพราะจะไปซ้ำซ้อนกับ “สมเด็จเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา” ผู้เป็นพระโสทรเชษฐภคินีแท้ๆ (พี่สาวแท้ๆ) ดังนั้นจึงเลี่ยงคำเป็น “สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ” แทน ซึ่งไม่เคยปรากฎเจ้านายพระองค์ใดที่มีคำนำพระนามดั่งนี้มาก่อนในประวัติศาสตร์

ทางบล็อก mingclayflower.blogspot.com อาจารย์และทีมงานจึงขอร่วมแสดงความอาลัย และเชิญชวนพี่ๆ น้องๆ ทั้งในและต่างประเทศมาร่วมน้อมรำลึก ถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี องค์กษัตริย์ที่ทรงอุทิศพระวรกายเพื่อประโยชน์สุขของปวงประชาตลอดมา

ขอขอบคุณข้อมูล และรูปภาพประกอบ จากเว็บวิพิกิเดีย และ เว็บผู้จัดการออนไลน์ ด้วยค่ะ

อ่านย้อนหลัง (Previous), อ่านถัดไป (Cont.)

No comments:

Post a Comment